Top

Bỗng dưng bị kiện chiếm đất

Cập nhật 09/05/2016 13:34

Gần 100 hộ dân trên đường Phan Văn Trị (phường 7, quận Gò Vấp, TP HCM) bỗng dưng bị Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố kiện ra tòa với lý do chiếm đất làm đường cống thoát nước

Đường cống thoát nước phía sau dãy nhà của gần 100 hộ dân tổ 60 và 61 đường Phan Văn Trị

Theo phản ánh của các hộ dân thuộc tổ 60 và 61 đường Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp , phần đất làm đường cống thoát nước sử dụng chung đã được xây dựng từ năm 1991 với sự đồng ý của đơn vị quản lý khu đất là Xí nghiệp Liên hợp Z751 (gọi tắt Z751), Tổng cục Kỹ thuật - Bộ Quốc phòng .

Bỏ qua sự tồn tại của khu dân cư

Cụ thể, năm 1991, Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng cho phép Z751 cắt đất quốc phòng mặt tiền đường Phan Văn Trị quy hoạch xây dựng khu gia đình sĩ quan của xí nghiệp. Trước khi được cấp đất, toàn bộ hộ dân này phải đóng 2 triệu đồng (tương đương khoảng 10 lượng vàng vào thời điểm đó) cho Z751 để xây cơ sở hạ tầng gồm cống thoát nước, hố ga…, trong đó có tuyến cống thoát nước sinh hoạt, nước mưa gần bờ tường ngăn ranh với khu nhà của họ. Từ đó, tuyến cống được sử dụng cho đến nay, người dân tự duy tu, bảo trì.

Trong một văn bản liên quan, Z751 xác nhận thời điểm cấp đất cho các hộ dân xây dựng nhà ở, cả khu đất quốc phòng và khu gia đình được cấp chưa có hệ thống thoát nước . Vì vậy, Z751 đã tổ chức xây dựng tuyến cống thoát nước nêu trên bằng nguồn kinh phí đóng góp của các gia đình được cấp đất nhằm giải quyết thoát nước cho cả khu đất quốc phòng và các hộ dân. Tuyến cống này được xây dựng cách tường rào hiện hữu của các hộ dân 1,7 m và nằm trên phần đất quốc phòng.

Ngày 4-7-2014, Tổng cục Kỹ thuật bàn giao khu A của Z751 cho Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố (Cityland) quản lý, sử dụng với tổng diện tích 78.463,6 m2. Tuy nhiên, biên bản bàn giao lại thể hiện khu đất này giáp với mặt tiền đường Phan Văn Trị và Nguyễn Oanh. Biên bản không thể hiện có tuyến cống thoát nước ở phần đất giáp với khu gia đình của các hộ dân thuộc tổ 60 và 61 đã xây dựng trước đó, dẫn đến khi lập đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, Cityland không đề cập tuyến cống và trình UBND TP HCM phê duyệt.

Khi Cityland tiếp nhận khu đất, tiến hành xây dựng hạ tầng và thực hiện việc hủy đường cống thoát nước chung để phân lô, bán nền, người dân đã làm đơn khiếu nại . “Công tác bàn giao khu đất giữa Z751 và Cityland đã bỏ qua sự tồn tại của cả khu dân cư chúng tôi. Việc mua bán khu đất này có liên quan và ảnh hưởng rất lớn đến chúng tôi nhưng không hộ dân nào được lấy ý kiến trước đó” - bà Vũ Thị Nhâm (nhà số 1007 Phan Văn Trị) bức xúc.

Tạm ngưng thi công

Trong khi đó, Cityland cho rằng đường cống thoát nước nằm trong phần đất mà công ty đã được bàn giao và đang triển khai dự án nhà ở nên làm đơn khởi kiện những hộ dân lên TAND quận Gò Vấp với lý do chiếm đất.

Theo Cityland, sau khi được Z751 bàn giao khu đất và làm dự án thì bị vướng tuyến cống thoát nước mà các hộ dân tổ 60 và 61 đang sử dụng. Trong quá trình mua bán khu đất này, Cityland không được thông tin gì về sự tồn tại của đường cống thoát nước.

Cityland yêu cầu các hộ dân phải di dời đường cống thoát nước ra vỉa hè đường Phan Văn Trị hoặc cải tạo lại nhưng nằm ngoài ranh đất dự án và nằm sau dãy nhà của các gia đình tổ 60 và 61, chi phí do công ty bỏ ra.

Tuy nhiên, đa số hộ dân không đồng tình với cả 2 phương án này. Họ đề nghị làm một đường cống thoát nước mới đặt cách bờ tường của khu dân cư 1 m, phía Cityland phải chừa lại 2 m đất phía sau dãy nhà để làm đường cống và kết hợp làm đường thoát hiểm nếu xảy ra sự cố. Đề nghị này lại không được Cityland chấp thuận. Do không có sự thống nhất, Cityland đã làm đơn kiện từng hộ dân sử dụng đường cống thoát nước này ra tòa.

Liên quan đến nội dung khiếu nại của các hộ dân tổ 60 và 61, ông Quách Hồng Tuyến, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, cho biết cơ quan này đã có văn bản yêu cầu Cityland tạm ngưng thi công trong phạm vi ảnh hưởng đến tuyến cống thoát nước nêu trên, bảo đảm đường cống được thông suốt trước khi thống nhất phương án di dời. Sở cũng đề nghị Cityland phối hợp với Tổng cục Kỹ thuật khẩn trương lên phương án di dời đường cống thoát nước, thống nhất với các hộ dân để tránh phát sinh khiếu nại.

Theo ông Trần Anh Tuấn , Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, trước đó, cơ quan này đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan lấy ý kiến từ các hộ dân ở tổ 60 và 61 nhằm thống nhất di dời đường cống thoát nước. Tuy nhiên, đa số hộ dân không đồng ý với phương án chuyển đường cống thoát nước ra vỉa hè đường Phan Văn Trị vì phải làm lại toàn bộ nền nhà.

Sẵn sàng bàn giao làm công trình công cộng

Theo UBND quận Gò Vấp, trong buổi họp lấy ý kiến từ các hộ dân ở tổ 60 và 61, nhiều người cho biết nếu Cityland sử dụng phạm vi đất làm đường cống thoát nước để xây dựng công trình công cộng hay phúc lợi thì họ sẵn sàng bàn giao. Tuy nhiên, đây là dự án kinh doanh nhà ở, nhiều hộ dân cho rằng “có hiện tượng lợi ích nhóm” nên đề nghị giữ nguyên đường cống thoát nước hiện hữu.



DiaOcOnline.vn - Theo CafeF