Top

Diện mạo trung tâm mới của Sài Gòn sau 20 năm phê duyệt

Cập nhật 31/08/2016 13:55

Được phê duyệt quy hoạch từ năm 1996, sau 20 năm, khu đô thị Thủ Thiêm - TP HCM mới bắt đầu thành hình với những công trình đặt nền móng đầu tiên cho một đô thị mới hiện đại.


Khu đô thị mới Thủ Thiêm tọa lạc bên bờ đông sông Sài Gòn đối diện quận 1 có tổng diện tích 657 ha. Theo quy hoạch 1/2000 được duyệt, khu trung tâm mới của TP HCM này sẽ thuộc địa bàn các phường An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông và một phần phường Bình An, Bình Khánh (quận 2).


Nhờ vị trí chỉ cách khu vực lõi trung tâm lịch sử quận 1 một đoạn ngắn đối diện sông Sài Gòn, bán đảo này được chọn là trung tâm tổng hợp mới, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của một thành phố hơn 10 triệu dân cùng lượng lớn khách vãng lai.


Theo quy hoạch, khu đô thị Thủ Thiêm được chia làm 5 khu vực chính, gồm khu vực lõi trung tâm chính, khu dân cư phía bắc, khu dân cư dọc Đại lộ Mai Chí Thọ, khu dân cư phía đông, khu châu thổ phía nam.


Tổng dân số cư trú thường xuyên là 145.369 người, số người làm việc thường xuyên là 217.470 người, trong đó khách vãng lai là 1 triệu người (tối đa trong dịp lễ hội), văn phòng cho thuê dạng căn hộ là 1.719 người.


Đại lộ Mai Chí Thọ thuộc tuyến Đại lộ Đông-Tây với 12 làn xe chính đã hoàn thiện là tuyến đường xương sống chia đôi khu đô thị. Cùng với đường hầm vượt sông Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm 1 và 4 tuyến đường chính, các cầu Thủ Thiêm 2, 3, 4 sẽ được xây dựng sẽ hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh cho đô thị mới này.


4 tuyến đường chính trong khu đô thị Thủ Thiêm gồm: đại lộ vòng cung (6 làn xe); đường ven hồ trung tâm (4 làn xe); đường ven sông Sài Gòn (2 làn xe) và đường vùng châu thổ, tổng chiều dài gần 12 km bao gồm 10 cây cầu, trong đó có 2 cầu cạn.


Đại lộ vòng cung với 6 làn xe đang được thi công gấp rút để các nhà đầu tư, tập đoàn lớn triển khai các siêu dự án tại đây.


Góc phía nam là khu đô thị Sa La, một trong những dự án thuộc khu đô thị Thủ Thiêm đã bắt đầu hoàn thiện những dãy nhà phố, biệt thự liền kề và nhiều tòa nhà căn hộ chung cư, văn phòng...


Hàng loạt dự án, khu chức năng hai bên Đại lộ Mai Chí Thọ đang được cấp tập thi công. Kể từ năm 1996 (thời điểm quy hoạch xây dựng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) đến nay, sau đúng 20 năm, khu đô thị Thủ Thiêm mới lộ hình hài trên thực địa.


Một dự án nhà ở cao tầng trong khu đô thị Sa La được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Công trình với gần chục cần cẩu liên tục hoạt động.


Thi công xây dựng Trung tâm Triển lãm quy hoạch thành phố ngay tại quảng trường trung tâm khu đô thị. Công trình gồm 1 tầng hầm và 5 tầng lầu hiện lên ngày càng rõ bên bờ sông Sài Gòn.


Nhà dân hai bên đường Lương Định Của đã được giải tỏa giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Theo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2, đến tháng 6/2016 đã chi bồi thường hỗ trợ được 14.347/14.352 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,97%), với diện tích 715,9866/719,9208 ha (đạt tỷ lệ 99,45%).


Khu nhà ở phức hợp phía đông đang được xây dựng với các tòa nhà từ cao trung bình đến cao tầng, đầy đủ hệ thống hạ tầng và dịch vụ công cộng.


Khu ngập nước phía nam có rừng đước um tùm đối diện với Khu chế xuất, cảng Tân Thuận, quận 7. Đây là vùng bảo tồn, phát triển sinh thái cho khu đô thị.


Các tòa nhà chung cư tái định cư Bình Khánh (thuộc phường Bình Khánh), là nơi ở mới cho người dân nằm trong diện giải tỏa của dự án khu đô thị mới đã hoàn thành, phục vụ cư dân sinh sống.


Sát với khu đô thị này về phía đông Sài Gòn, những cụm nhà cao tầng cũng chen nhau mọc lên.


Vùng đất đầm trũng Thủ Thiêm trong tương lai gần sẽ thay bằng những công trình hiện đại.

Thủ Thiêm là dự án đầu tiên thực hiện kêu gọi các nhà đầu tư hạ tầng bằng hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), thành phố đổi đất lấy hạ tầng. Hiện dự án đã có hầm, cầu Thủ Thiêm, sắp tới có thêm cầu Thủ Thiêm 2 và 4, đảm bảo kết nối thuận tiện với khu trung tâm hiện hữu.

Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm xác định trong 5 năm, từ 2016 - 2020 sẽ tập trung đầu tư xây dựng thành công đô thị mới Thủ Thiêm thành một trung tâm đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm tài chính - dịch vụ - thương mại cao cấp của TP HCM và của cả khu vực. Từ đây, tạo bước đột phá để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng thương mại, dịch vụ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển toàn diện, bền vững của thành phố trong giai đoạn mới.

Bên cạnh các hạng mục đầu tư hạ tầng và phát triển kinh tế, các dự án hạ tầng xã hội đã có chủ trương đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách cũng được xúc tiến nhanh. Có thể kể đến dự án xây dựng Trung tâm thông tin triển lãm và quy hoạch có diện tích khoảng 0,6 ha; dự án Bảo tàng tổng hợp diện tích 1,7 ha; dự án Cung văn hóa thiếu nhi diện tích 3,9 ha...


DiaOcOnline.vn - Theo Zing