Top

Dophil Plaza ‘hô biến’ khu công cộng, nhà trẻ thành căn hộ

Cập nhật 06/12/2019 08:30

Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội vừa có báo cáo chỉ rõ những vi phạm về xây dựng xảy ra tại Dự án tổ hợp căn hộ cao cấp Dophil Plaza.

Dự án Dophil Plaza biến khu sinh hoạt chung, nhà trẻ thành căn hộ. (Ảnh: H.Hải)

Dự án Dolphin Plaza (28 Trần Bình) do Công ty cổ phần TID làm chủ đầu tư có diện tích xây dựng 3.290m2, tổng diện tích sàn 115.415m2. Theo hồ sơ, Dolphin Plaza có quy mô 28 tầng cộng 2 tầng hầm, 1 tầng kỹ thuật và tầng cây xanh, 1 tầng tum, chiều cao công trình tính từ cốt sàn tầng 1 đến đỉnh mái là 134,55m, tổng số căn hộ là 405.

Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, qua kiểm tra thực tế, Dự án Dophil Plaza có nhiều vi phạm về trật tự xây dựng, tự ý chuyển đổi công năng sử dụng. Theo đó, tháp 3 (khối B) theo thiết kế là khu dịch vụ công cộng, chủ đầu tư đã chuyển đổi công năng thành 6 căn hộ. Trong khi tháp 4 (khối B) là khu dịch vụ công cộng, nhà trẻ bị chuyển đổi công năng thành 3 căn hộ.

Bên cạnh đó, tại vị trí trục 2C-4B/C1-C4 (cốt+3,4m), chủ đầu tư đã lắp dựng thêm sàn kết cấu thép với diện tích khoảng 430m2 không đúng với phương án được duyệt.

Tại vị trí trục 1B-2B-B10-B14 và trục 4B-5B-B11-B16 có chức năng là phòng họp nhưng chủ đầu tư đã chuyển đổi sang làm phòng sinh hoạt cộng đồng.

Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, việc chủ đầu tư tự ý thay đổi vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng từ tầng 4 xuống phòng họp thuộc tầng cây xanh, thay đổi vị trí nhà trẻ mẫu giáo từ tầng 4 xuống tầng 2 là không đúng quy định, không phù hợp với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Tuy nhiên, việc thay đổi vị trí nhà trẻ mẫu giáo tại tháp 3, 4 (khối B) đã được Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội nghiệm thu tại văn bản số 264/NT PCCC-P3 ngày 6/6/2018.

Việc chủ đầu tự ý làm thêm sản kết cấu thép tại tầng 1 và điều chỉnh, chuyển đổi công năng sử dụng (bố trí căn hộ ở) tại tầng 4 (tháp 3, 4) không phù hợp với nội dung giấy phép xây dựng và hồ sơ thiết kế được duyệt là vi phạm quy định về trật tự xây dựng. Hành vi vi phạm này phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Vì dự án đã hoàn thành từ cuối năm 2013, theo quy định tại Khoản 3, Điều 3, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ đến nay đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, nhưng theo Sở Xây dựng Hà Nội, chủ đầu tư vẫn phải khắc phục hậu quả theo quy định.

Thêm nữa, dù dự án đã được Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.Hà Nội nghiệm thu nhưng trong quá trình đưa vào sử dụng chủ đầu tư tự ý điều chỉnh công năng sử dụng mặt bằng một số tầng không phù hợp với hồ sơ thiết kế được duyệt nên chưa được thẩm duyệt bổ sung và nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Từ đó, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND TP.Hà Nội xem xét, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục hoàn trả mặt bằng do tự xây dựng thêm sàn kết cấu thép tại tầng 1 với diện tích khoảng 430m2 không đúng với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Kiến nghị UBND TP giao UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo các lực lượng của quận, UBND phường Mỹ Đình 2 giám sát, đôn đốc việc khắc phục vi phạm trật tự xây dựng của chủ đầu tư, thiết lập, hoàn thiện hồ sơ tổ chức xử lý dứt điểm phần công trình vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đối với việc xử lý vi phạm trong việc xây dựng, tự ý thay đổi vị trí các khu chức năng, chuyển đổi công năng sử dụng thành 9 căn hộ, UBND quận Nam Từ Liêm có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan như Sở Quy hoạch Kiến trúc, Công an Hà Nội... xử lý các vi phạm trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Đồng thời xem xét, đánh giá nội dung vi phạm, nếu đủ điều kiện thì hoàn thiện hồ sơ, xử lý theo quy định tại Khoản 9, Điều 13, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 và Điều 79, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Trường hợp không đáp ứng các điều kiện nêu trên, UBND quận Nam Từ Liêm có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng của quận, UBND phường Mỹ Đình 2 yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục hoàn trả theo đúng công năng sử dụng và hồ sơ thiết kế được duyệt và hoàn thiện hồ sơ tổ chức xử lý dứt điểm phần công trình vi phạm.

UBND quận Nam Từ Liêm cũng phải kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các vi phạm nêu trên mà không kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC