Top

'Bất thường' khu đất bỏ hoang được AVG mua gấp 17 lần

Cập nhật 20/03/2018 15:45

Nhiều dấu hiệu “bất thường” trong việc AVG mua khu đất tại quận Hà Đông (Hà Nội) với giá cao gấp 17 lần mệnh giá cổ phần của Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh. Thực tế đây là khu đất được thuê của Nhà nước để hoạt động sản xuất nông nghiệp nhưng gần như bị bỏ hoang.

Theo kết luận thanh tra, việc AVG đầu tư khu đất Cty CP giống tằm Mai Lĩnh tiềm ẩn rủi ro về tài chính, có dấu hiệu bất thường.

Trả tiền để trông coi đất bỏ hoang

Theo tìm hiểu, tại Quyết định số 115  ban hành ngày 27 tháng 5 năm 2005 về việc phê duyệt bổ sung phương án sắp, đổi mới công ty Nhà nước thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thì Công ty giống tằm Mai Lĩnh (thuộc Tổng công ty Dâu tằm tơ), nằm trong danh mục các công ty thực hiện điều chỉnh sắp xếp, đổi mới đến năm 2005-2006. Theo kế hoạch, Công ty giống tằm Mai Lĩnh thuộc danh mục doanh nghiệp cổ phần hoá, Nhà nước giữ trên 50% vốn điều lệ.

Năm 2006, sau khi tiến hành sắp xếp, cổ phần hóa, Công ty giống tằm Mai Lĩnh được đổi tên thành Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh với trụ sở hiện nay là khu đất số 11 đường Đoàn Kết, phường Biên Giang, quận Hà Đông (Hà Nội).

Ngày 20/3, trao đổi với Tiền Phong, một trong năm người còn lại của Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh đang được giao nhiệm vụ trông coi khu đất này cho hay, năm 2006 sau khi được cổ phần hóa mọi hoạt động sản xuất nông nghiệp chính của doanh nghiệp cũng sa sút, số cán bộ công nhân viên gắn bó với công ty ngày càng giảm khi nhiều người nghỉ việc. “Ngoài lương thưởng của cán bộ công nhân viên ngành tơ tằm thấp, hoạt động sản xuất của công ty cũng không phát triển sau khi cổ phần nên nhiều người đủ tuổi hoặc họ xin nghỉ theo chế độ”, vị này nói.  

Theo vị này, từ cuối năm 2015, khi AVG mua lại toàn bộ cổ phần của Cty CP giống tằm Mai Lĩnh, số cán bộ nhân viên cũ của Công ty chỉ còn lại vỏn vẹn 5 người gồm: giám đốc, 2 bảo vệ, 1 kế toán và 1 thủ quỹ.

“Năm 2015 khi đối tác AVG mua cổ phần và tiếp quản khu đất này thì mọi hoạt động sản xuất của Công ty CP giống tằm Mai Lĩnh cũng ngừng mà chủ yếu chúng tôi làm nhiệm vụ trông coi khu đất này thôi. Đối với các đơn vị thuê mặt bằng hiện nay, chúng tôi cũng chỉ là người trông coi, thu tiền hợp đồng, hợp tác thôi”, vị này tâm sự.

Đất thuê sản xuất nông nghiệp được mua đắt hơn “đất vàng”?

Nói về khu đất tại số 11 đường Đoàn Kết, phường Biên Giang, vị kế toán công ty này cho hay, khu đất rộng khoảng 11ha là đất thuê của Nhà cho mục đích sản xuất nông nghiệp. “Khu đất này là đất thuê của Nhà nước trả tiền sử dụng đất hàng năm. Dù nó rộng nhưng là đất sản xuất nông nghiệp nên tiền thuê hàng năm khoảng hơn 1 tỷ đồng. Hàng năm doanh nghiệp vẫn đóng tiền thuê đất cho cơ quan thuế Hà Đông”, vị kế toán cho hay.

Theo ghi nhận khu đất rộng 11ha, hiện rất nhiều diện tích bỏ hoang, cây cỏ mọc um tùm. Một số chỗ của khu đất cho thuê làm xưởng sản xuất bao bì, sâu bên trong có chỗ cho thuê để trồng cây cảnh … Trong khi đó, một khu nhà cũ hiện cửa đều bị khóa trái, bỏ hoang không người sử dụng.

Điều đáng nói, theo kết luận Thanh tra Chính phủ, trong hai khoản đầu tư ra ngoài lĩnh vực truyền hình của AVG quý 1/2015 mà được đơn vị này chào bán cho MobiFone với tổng số tiền 2.473 tỷ đồng thì có khoản đầu tư vào khu đất Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh tại quận Hà Đông (Hà Nội).

Cụ thể, các cổ đông Hoàng Thanh Hằng và Phạm Thu Trang mua tổng số 67,32 triệu cổ phần với số tiền 673 tỷ đồng, cao gấp 17 lần mệnh giá cổ phần. Nhưng số tiền này lại được thanh toán bù trừ với số tiền mà hai người này chuyển nhượng cho AVG 3,96 triệu cổ phần tại Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh trong năm 2014.

AVG quyết định mua số cổ phần nêu trên với lý do "ước tính giá trị tương lai của khu đất tại Hà Đông mà Công ty cổ phần giống tằm Mai Lĩnh đang thuê của Nhà nước sẽ được chuyển thành dự án bất động sản".


Khu đất  Cty CP giống tằm Mai Lĩnh gần như bị bỏ hoang, nằm ở vị trí heo hút của quận Hà Đông

Tuy nhiên, khi trao đổi với Tiền Phong nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS cho rằng, với giá trị  gần 700 tỷ đồng thì khu đất này có giá trị cao hơn cả những khu “đất vàng” của các quận trung tâm Hà Nội: “Ở đây là đất sản xuất nông nghiệp, chưa có hạ tầng gì, chưa được chuyển đổi chưa GPMB mà mua với giá trị cổ phần gần 700 tỷ đồng thì quá bất thường. Vì thường khi mua cổ phần họ chỉ mua giá trị tài sản trên đất, còn khu đất là đất thuê của Nhà nước cho mục đích là sản xuất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi, chưa được GPMB...", vị chuyên gia phân tích

Vị này cho rằng, giả sử được chuyển thành dự án bất động sản thì với mức giá trên cũng quá cao so với nhiều khu đất “vàng” ở các quận trung tâm Hà Nội vì ở đây phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phải thực đóng tiền sử dụng đất cho một khu đất nằm ở vị trí heo hút không có nhiều lợi thế thương mại....

Theo kết luận thanh tra, việc AVG đầu tư 2 khoản ngoài lĩnh vực truyền hình, trong đó có khu đất Cty CP giống tằm Mai Lĩnh tiềm ẩn rủi ro về tài chính, có dấu hiệu bất thường, nhưng Mobifone vẫn mua 2 khoản đầu tư này, cần được tiếp tục làm rõ. 
 

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong