Top

Thanh tra dự án 15.000 tỷ của đại gia Xuân Trường ở Hồ Núi Cốc

Cập nhật 20/03/2018 15:04

Sau 2 năm khởi công, siêu dự án của Xuân Trường tại Hồ Núi Cốc mới đang giải phóng mặt bằng và một số hạng mục. UBND tỉnh Thái Nguyên đã thanh tra dự án trong tháng 3.

Mới đây, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức cuộc họp bàn về tình hình triển khai các dự án thuộc Khu du lịch Hồ Núi Cốc, trong đó có dự án khu du lịch tâm linh của đại gia Xuân Trường trị giá 15.000 tỷ đồng. Cuộc họp do ông Đoàn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, chủ trì.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo tổng hợp tiến độ triển khai thực hiện dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc. Theo đó, đối với các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, UBND tỉnh đã phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường Bắc Sơn kéo dài đã giải phóng mặt bằng được khoảng 106,4 ha.

Dự án đường trục nối ĐT.261 đến khu vực Đền Gàn, Hồ Núi Cốc, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai xong công tác giải phóng mặt bằng và đã bàn giao cho doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường mượn làm đường công vụ để phục vụ thi công Đền Gàn.


Tuyến đường ven Hồ Núi Cốc đã được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, gói thầu tư vấn khảo sát, lập quy hoạch chi tiết và cắm mốc quy hoạch; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đang triển khai thực hiện.

Với dự án khu tâm linh, doanh nghiệp Xuân Trường đã ứng kinh phí phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 20 ha. Dự án cổng số 1 vào Khu du lịch Hồ Núi Cốc, sau khi được các cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư sẽ hoàn thiện hồ sơ trình Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng trong tháng 3.

Ông Đoàn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này tham mưu thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra với 16 dự án trong khu vực Hồ Núi Cốc, báo cáo kết quả ngay trong tháng 3.

Về dự án Khu tâm linh, ông Tuấn đề nghị doanh nghiệp Xuân Trường cắm mốc chỉ giới trước ngày 20/3 để Sở Tài nguyên Môi trường và huyện Đại Từ thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và lập bản đồ.

Như vậy, có thể nói sau 2 năm khởi công, tiến độ tại dự án du lịch tâm linh 15.000 tỷ của Xuân Trường tại Hồ Núi Cốc vẫn khá ì ạch. Hiện doanh nghiệp này mới ứng kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho 20 ha. Trong khi quy hoạch sử dụng đất tại dự án riêng tại Hồ Núi Cốc có diện tích lên tới 2.500 ha.

Hồ Núi Cốc nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Xây Dựng.

Ngoài ra, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên, công việc thi công mới chỉ tập trung ở việc làm đường và thi công đền Gàn (một trong những hạng mục của dự án). Việc triển khai khu tâm linh với chùa tháp cao 150 m vẫn chưa được khiển khai rầm rộ.

Khi khởi công vào tháng 2/2016, dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc có tổng mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng. Vùng thực hiện dự án thuộc địa bàn 10 xã, thị trấn của 3 địa phương là thành phố Thái Nguyên, thị xã Phổ Yên và huyện Đại Từ.

Diện tích quy hoạch sử dụng đất khoảng 18.940 ha, trong đó Hồ Núi Cốc có diện tích khoảng 2.500 ha. Dự kiến phân khu chức năng chính của dự án gồm Khu tâm linh có Chùa Tháp cao 150m; khu dịch vụ đón tiếp, vui chơi giải trí có khách sạn 5 sao, sân golf 36 lỗ, khu bến thuyền; Khu làng văn hóa các dân tộc.

Ngoài ra, trong dự án còn xây dựng 2 cổng chính vào khu du lịch với vị trí 1 tại nút giao đường cao tốc với đường trục chính vào trung tâm thành phố, kết nối với đường vào khu du lịch và vị trí 2 tại nút giao đường phía tây với tỉnh lộ 261.

Công ty Xuân Trường tuyên bố sẽ xây dựng xây dựng tháp Phật giáo lớn nhất thế giới với chiều cao 150 m, nền móng Tháp có chiều rộng 10.000 m2, có thể chứa được 5.000-10.000 người trong cùng một thời điểm tại.

Khi khởi công, Xuân Trường cho biết có thể đặt móng trong năm 2016, phần thô sẽ được làm xong trong 5 năm để đón khách vãng cảnh, bái phật. Ngoài ra doanh nghiệp này dự kiến hoàn thành chùa tháp trong vòng 10 năm (2016-2026). Dự kiến, tổng kinh phí xây dựng chùa tháp khoảng 10.000 tỷ đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo Zing