Top

Rầm rộ rao bán nhà tái định cư Cầu Giấy

Cập nhật 20/03/2018 13:02

Nhà tái định cư N01-D17 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội đang được rao bán rầm rộ dù việc bốc thăm chọn căn vẫn chưa xảy ra.


N01-D17 đang trong giai đoạn hoàn thiện và có dấu hiệu bị thổi giá

Mỗi nơi một giá

Được biết, dự án nhà tái định cư N01-D17 Duy Tân (do Ủy ban nhân dân Quận Cầu Giấy, Hà Nội làm chủ đầu tư) để bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải phóng, thu hồi đất đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài. Dự án có quy mô hàng trăm căn hộ với nhiều mức diện tích khác nhau: 50, 56, 65, 66, 76, 82, 92 m2/căn.

Hiện mức giá mà các môi giới, sàn giao dịch công bố cũng có sự khác biệt. Trong vai một người cần mua nhà, phóng viên được anh Ánh, một môi giới cho biết: “Hiện mức giá của dự án dao động từ 27,5 - 34 triệu đồng/m2. Giờ nếu quyết định mua thì sẽ lựa chọn thoải mái hơn. Thời gian tới, sau khi tiến hành bốc thăm, phân tầng sẽ ít sự lựa chọn hơn”.

Cũng tại dự án này, một môi giới tên Đông đang rao bán căn hộ với mức giá từ 25 - 29 triệu đồng/m2, còn môi giới tên Phương lại rao bán quanh mức 27 triệu đồng/m2.

Các thông tin rao bán cũng nêu rõ, giá chênh mỗi căn hộ từ 500 - 700 triệu đồng.

Phần lớn các thông tin rao bán về dự án này đều dẫn đến đơn vị phân phối là Công ty Bất động sản Phú Hưng (Phú Hưng Land). Khi hỏi về dự án với tư cách người mua, phóng viên được chị Thủy, nhân viên Phú Hưng Land cho biết, dự án này có giá gốc khoảng từ 24 - 26 triệu đồng/m2, giờ đang được bán ra dao động từ 27,5 đến trên 30 triệu đồng/m2.

“Giá chênh đó là do chủ đầu tư họ làm giá, chứ bên em chỉ làm môi giới, nhận hoa hồng từ chủ đầu tư, chứ khách hàng không mất phí gì”, chị Thủy cho biết thêm.

Có dấu hiệu thổi giá

Quy trình mua căn hộ tái định cư được thực hiện như sau: Môi giới dẫn khách mua gặp gỡ với chủ nhà, thỏa thuận về giá cả, việc đóng tiền chênh. Sau khi chủ nhà và chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán căn hộ, chủ nhà và khách sẽ tiếp tục làm thêm một hợp đồng nhượng lại suất mua. Khách mua sau đó hoàn tất nghĩa vụ tài chính với chủ nhà và chủ đầu tư để nhận sổ đỏ.

Chị Thủy cho biết: “Phú Hưng Land phân phối trực tiếp với chủ đầu tư. Khi có khách, Phú Hưng Land sẽ chuyển hồ sơ, nguyện vọng của khách và tiền đặt cọc cho chủ đầu tư. Sau khi bốc thăm căn hộ, khách hàng sẽ hoàn thiện phần đặt cọc và tiền chênh. Mua nhà tái định cư có cái hay là khi nào nhận nhà thì mình mới phải đóng toàn bộ số tiền còn lại”.

Tiền chênh sẽ đóng cho chủ nhà, còn tiền mua căn hộ đóng cho ai và đóng làm bao nhiêu lần sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận và từng trường hợp cụ thể. Trường hợp nếu người bán suất đã nhận hết tiền đền bù của nhà nước cho nhà đất cũ (bị thu hồi) và chỉ bán suất mua thì tiền mua căn hộ sẽ đóng cho chủ đầu tư.

Trường hợp người bán suất chưa nhận tiền bồi thường từ nhà nước, chủ đầu tư khấu trừ khoản tiền bằng giá trị căn hộ đã bốc thăm, trả cho người bán suất số tiền dư. Khách hàng mua lại căn hộ sẽ phải thanh toán cả tiền mua căn hộ và tiền chênh cho người bán suất.

Theo ghi nhận của phóng viên, dự án nhà tái định cư N01-D17 Duy Tân  hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị bốc thăm, bàn giao nhà. Tuy nhiên, sự sôi động của giao dịch ngầm mua bán suất tái định cư đã diễn ra được một thời gian và đẩy giá căn hộ lên rất cao, tương đương hoặc thậm chí cao hơn cả các dự án nhà ở thương mại cùng khu vực.

Được biết, giá gốc của các dự án tái định cư thông thường chỉ dao động trong khoảng 14 - 17 triệu đồng/m2. Do đó, việc dự án N01-D17 Duy Tân có mức giá như trên cho thấy sự bất thường, có dấu hiệu của việc làm giá.

Phóng viên đã liên lạc với ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Cầu Giấy để ghi nhận thêm thông tin. Ông Hà cho biết: “Về giá gốc của dự án thì tôi không nắm được, còn chuyện các đơn vị bán hàng họ quảng cáo, đưa lên mạng thì họ phải chịu trách nhiệm chứ chúng tôi không kiểm soát. Nhà của mình có khi họ còn đăng bán nữa, chứ nói gì dự án (!?)”.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản