Top

Ba nguyên nhân chính làm bất động sản nóng lên

Cập nhật 27/07/2007 14:00

Nội dung cuộc phỏng vấn ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty địa ốc Đất Xanh.

Trên cương vị là Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị một công ty địa ốc hiện đang có tầm ảnh hưởng nhất định trên thị trường bất động sản, ông đánh giá như thế nào về tình hình thị trường bất động sản hiện nay?

Sau một thời gian dài đóng băng, thị trường bất động sản hiện nay đang nóng dần lên, nhất là càng về cuối năm. Theo tôi, đó là tín hiệu lạc quan cho các nhà đầu tư.

Hoàn cảnh hiện tại của nước ta có nhiều yếu tố tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản cả trong và ngoài nước. Theo đó, tình hình nhà đất càng trở thành mối quan tâm của rất nhiều người, bên cạnh một số vấn đề cũng đang nổi cộm như thị trường chứng khoán, giá vàng, USD...

Nhìn chung, thị trường địa ốc biến đổi phù hợp với xu thế vận hành của một sản phẩm: khởi đầu-tăng trưởng-bão hoà-suy thoái. Mức độ biến đổi của 4 giai đoạn này nhanh hay chậm, phức tạp hay không phức tạp, phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của tình hình kinh tế-xã hội từng thời kỳ.

Rõ ràng, sự sôi động trở lại của thị trường bất động sản đã tạo nên một làn sóng mới cho các nhà đầu tư. Vậy, những nguyên nhân chủ yếu nào đã giúp "hâm nóng" tình hình bất động sản hiện nay, thưa ông?

Có thể nói, những chuyển biến của thị trường bất động sản là phù hợp với bối cảnh của nền kinh tế Việt Nam hiện tại. Sự phát triển tích cực của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2006 đã tạo tiền đề quan trọng đối với nhiều lĩnh vực kinh doanh, trong đó có bất động sản.

Năm 2006, tốc độ tăng trưởng GDP của nước ta thuộc vào loại nhất, nhì châu Á khiến cho nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Các chuyên gia dự báo, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2007 sẽ đạt khoảng 14-15 tỷ USD, riêng 7 tháng đầu năm đã đạt 7,47 tỷ USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2006.

Sự kiện Việt Nam gia nhập WTO đã tác động rất lớn đến sự phát triển chung của nền kinh tế. Trước tình hình mới, Việt Nam đang mở rộng cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài, họ có thể tham gia sâu rộng hơn vào "sân chơi" bất động sản, đồng thời nhu cầu về bất động sản phục vụ cho đầu tư khi các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng rất khả quan.

Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thị trường bất động sản.

Theo Hoàng Lộc - VnEconomy