Top

Không tính chênh lệch giá vàng khi bán nhà

Cập nhật 27/12/2008 16:45

Tiền sử dụng đất và chênh lệch giá vàng được tính ra sao khi tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được các chuyên gia của phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM trả lời.

* Khi được Nhà nước cấp đất, tôi và một số hộ trong khu vực cùng được cấp có bỏ ra một số chi phí như: tiền sử dụng đất, chi phí để đền bù hoa màu cho chủ đất trước, chi phí làm hạ tầng. Trong đó chỉ có chi phí đóng tiền sử dụng đất là có chứng từ. Nếu tôi bán lô đất này trong năm 2009 thì phải đóng thế thu nhập như thế nào? Tôi có thể lựa chọn một trong hai cách đóng thuế không? (Ai Tran, Hung Son, Gia Bảo và nhiều bạn đọc)

- Năm 2009, khi chuyển nhượng mảnh đất này phải nộp thuế TNCN trên cơ sở thu nhập tính thuế và thuế suất. Thu nhập tính thuế = giá chuyển nhượng thực tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng (nếu giá chuyển nhượng thấp hơn giá đất do UBND tỉnh, thành quy định thì giá chuyển nhượng xác định theo bảng giá đất của UBND tỉnh, thành) - giá vốn (căn cứ chứng từ thu tiền sử dụng đất) và các chi phí có liên quan. Thuế suất áp dụng là 25%.

* Tôi mua nhà cách nay 15 năm, giá 10 lượng vàng (ở thời điểm đó khoảng 50 triệu đồng), nay tôi chuyển chỗ ở nên phải mua hoặc xây nhà mới. Sau khi có nhà mới tôi sẽ bán nhà cũ, giá căn nhà cũ hiện nay khoảng 80 cây vàng (khoảng 1,4 tỉ đồng). Khi đó tôi đứng tên sở hữu hai căn nhà và sẽ phải đóng thuế, còn nếu bán căn nhà cũ trước khi có nhà mới thì không có chỗ để ở. Giá vàng chênh lệch rất nhiều so với 15 năm trước, vậy có tính đến yếu tố trượt giá không? (Quốc Thuần)

- Khi chuyển nhượng căn nhà ông phải nộp thuế TNCN trên cơ sở thu nhập tính thuế và thuế suất 25%. Thu nhập tính thuế được xác định bằng giá bán trừ đi giá mua và các chi phí hợp lý có liên quan.

Giá bán là giá thực tế chuyển nhượng được xác định theo giá thị trường và được ghi trên hợp đồng chuyển nhượng. Trường hợp giá bán ghi tại hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng thì giá chuyển nhượng nhà ở được xác định căn cứ theo quy định của Bộ Xây dựng về việc phân loại nhà hoặc giá tính lệ phí trước bạ do UBND tỉnh, thành quy định.

Giá mua: được xác định căn cứ vào giá ghi trên hợp đồng mua. Trường hợp không xác định được giá mua hoặc giá mua ghi trên hợp đồng cao hơn thực tế tại thời điểm mua thì thuế TNCN được tính theo thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

Chi phí liên quan được trừ là các khoản chi phí thực tế phát sinh của hoạt động chuyển nhượng có hóa đơn, chứng từ theo chế độ quy định. Như vậy khi tính thuế TNCN không tính tới yếu tố trượt giá của đồng tiền.

* Gia đình tôi sống nhờ nhà của cha vợ. Tôi có lô đất duy nhất sang năm 2009 dự định bán để lấy vốn làm ăn. Tôi có phải đóng thuế TNCN không? Tính thuế thế nào để lợi nhất? (Franklin Pan)

- Trường hợp của ông chỉ có duy nhất một lô đất nên năm 2009 chuyển nhượng sẽ được miễn thuế TNCN.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ