Top

Bán nhà, đất được chọn cách tính thuế?

Cập nhật 20/12/2008 16:15

Cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản có được chọn cách tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là nội dung được nhiều bạn đọc thắc mắc. Dưới đây là trả lời của chuyên gia thuế phòng tuyên truyền & hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM.

* Tôi mua lại đất đã được sang nhượng nhiều lần nên giá cao hơn rất nhiều so với giá ghi trên hợp đồng ban đầu. Khi bán lại đất vào năm 2009 tôi có được chọn lựa đóng thuế TNCN là 2% trên giá chuyển nhượng? (Sơn, Thành Nghĩa và nhiều bạn đọc)

- Khi tính thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất nếu có đầy đủ cơ sở xác định giá vốn thì: thuế TNCN = (giá chuyển nhượng - giá vốn và các chi phí liên quan) x thuế suất 25%. Trường hợp không xác định được hoặc xác định không đúng giá vốn tại thời điểm mua thì thuế TNCN được tính 2% trên giá chuyển nhượng.

Như vậy tùy từng trường hợp xác định hay không xác định được giá vốn mà có cách tính thuế khác nhau, người chuyển nhượng không được lựa chọn chỉ nộp thuế 2% trên giá chuyển nhượng.

* Bố mẹ tôi là chủ sở hữu căn nhà đang cho thuê nhưng vì tuổi cao nên đã ủy quyền cho tôi ký hợp đồng và làm thủ tục đóng thuế. Trường hợp này phải đóng thuế ra sao? Bố mẹ tôi có lương hưu thì có được giảm trừ gia cảnh? (Nguyễn Thị Hồng Hạnh)

- Trường hợp bố mẹ của bạn là đồng sở hữu căn nhà cho thuê thì bố mẹ bạn phải đăng ký thuế và cấp mã số thuế cho từng người, khi tính thuế TNCN sẽ tính riêng cho từng người và được giảm trừ gia cảnh cho bản thân mỗi người 4 triệu đồng/tháng. Lương hưu của bố mẹ bạn được miễn thuế TNCN.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ