Top

Bên mua nhà nộp thuế thay cho bên bán

Cập nhật 06/12/2008 16:15

Nội dung tư vấn về việc bên mua nhà nộp thuế thay cho bên bán được thực hiện bởi các chuyên gia thuế của phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM.

* Trước đây tôi mua lại một căn hộ trong khu đô thị mới giá 650 triệu đồng, chỉ có giấy viết tay, không có công chứng vì căn hộ chưa có sổ đỏ. Giá gốc là 450 triệu đồng - theo hợp đồng mua bán của người bán nhà cho tôi với chủ đầu tư trước đó hai năm. Bây giờ tôi mới nhận được sổ đỏ mang tên người bán này. Người bán lại đi nước ngoài đến đầu năm mới về.

Tôi đã thỏa thuận sẽ chịu mọi chi phí và thuế để sang tên, nghĩa là nếu người bán phải chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thì tôi sẽ trả. Xin hỏi tôi sẽ phải nộp thuế TNCN là bao nhiêu? (giá thị trường hiện nay của căn hộ này khoảng 1,5 tỉ đồng). (Một bạn đọc)

- Trường hợp của bạn mua căn nhà, theo bạn, giá là 650 triệu đồng bằng giấy tay, chưa có hợp đồng ra công chứng, nhưng nay ra công chứng thì giá căn nhà trên giá thị trường là 1,5 tỉ , người bán phải kê khai nộp thuế TNCN như sau:

Thu nhập tính thuế = giá thực tế trên thị trường là 1,5 tỉ đồng - giá mua là 450 triệu - các chi phí liên quan (giả sử không có chi phí). Thuế TNCN phải nộp = 1.050.000.000 đồng x 25% = 262.500.000 đồng.

* Tôi cho một công ty thuê mặt bằng giá 20 triệu đồng/tháng. Tôi không đăng ký kinh doanh nên hằng tháng phải mua hóa đơn ở chi cục thuế. Sang năm 2009 tiền mua hóa đơn có tăng không? Tôi có phải đóng thuế TNCN không và mức đóng là bao nhiêu? (Trần Minh, Đồng Tháp)

- Hiện tại tiền mua hóa đơn chưa tăng. Thu nhập từ cho thuê nhà năm 2009 phải chịu thuế TNCN, số thuế phải nộp tùy thuộc hoàn cảnh cụ thể của ông (độc thân hay có người phụ thuộc phải nuôi dưỡng nhiều hay ít).

* Tôi có thu nhập từ hai nguồn: tiền lương trên 5 triệu đồng/tháng và nhà cho thuê giá 12 triệu đồng/tháng. Tôi nên kê khai và nộp thuế thế nào? Bùi Văn Trịnh (Ninh Kiều, Cần Thơ)

- Cả hai khoản thu nhập tiền lương 5 triệu/tháng và cho thuê nhà 12 triệu/tháng phải chịu thuế TNCN. Đối với thu nhập từ tiền lương, cơ quan chi trả tạm tính thuế hằng tháng trên cơ sở thu nhập thực tế trả. Trường hợp ông là độc thân đăng ký giảm trừ gia cảnh khi tính thuế từ tiền lương, thuế TNCN phải nộp = {5triệu - 4 triệu (gia cảnh cho bản thân)} x 5%=50.000 đồng.

Đối với thu nhập từ tiền cho thuê nhà, ông trực tiếp kê khai tạm nộp thuế hằng quý tại cơ quan thuế nơi có nhà cho thuê. Cuối năm, kê khai tổng thu nhập từ kinh doanh và từ tiền lương quyết toán với chi cục thuế nơi có nhà cho thuê.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ