Top

Lãi tiền vay xây nhà trọ được trừ khi tính thuế

Cập nhật 08/12/2008 16:20

Các chuyên gia Phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM tư vấn các chi phí hợp lý đối với cá nhân kinh doanh khi tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

* Vợ chồng tôi đồng sở hữu một căn nhà cho thuê nhưng vợ tôi đại diện khai thuế GTGT và thuế TNDN. Từ năm 2009, số tiền cho thuê nhà hằng tháng có được chia cho hai vợ chồng, sau đó mỗi người cộng thêm thu nhập riêng để khai thuế và đóng thuế TNCN có được không? (Mai Vũ)

- Hai vợ chồng là đồng sở hữu căn nhà, cùng ký hợp đồng cho thuê thì cả hai phải đăng ký thuế để được cấp mã số thuế, và khi tính thuế TNCN sẽ được tính riêng cho từng người. Trường hợp hai vợ chồng bạn còn có thêm thu nhập từ tiền lương tiền công hằng tháng, cơ quan chi trả tiền lương sẽ tính và khấu trừ thuế TNCN. Cuối năm vợ chồng bạn tổng hợp thu nhập từ tiền lương tiền công, từ kinh doanh để quyết toán với cơ quan thuế tại nơi có nhà cho thuê. Việc tạm giảm trừ gia cảnh vào loại thu nhập nào (từ tiền lương hay từ cho thuê nhà) do vợ chồng bạn chọn đăng ký.

* Gia đình tôi có 70 phòng trọ cho công nhân thuê ở Bình Dương do vợ tôi đứng tên giấy phép kinh doanh, doanh thu cao nhất khoảng 17,5 triệu đồng/tháng, theo luật thuế mới gia đình tôi sẽ đóng thuế như thế nào? Vợ tôi năm ngoái có vay ngân hàng 300 triệu đồng để xây nhà trọ, mỗi tháng trả lãi gần 3 triệu đồng; chi phí sửa chữa, an ninh trật tự, thuế môn bài, phòng chống lụt bão, điện, nước… hết khoảng 5 triệu đồng/tháng. Xin cho hỏi các khoản trên có được khấu trừ vào doanh số trước khi tính thuế không? (Nguyen Dung và nhiều bạn đọc)

- Sang năm 2009, vợ bạn phải kê khai nộp thuế TNCN thay cho thuế TNDN. Nếu căn nhà cho thuê thuộc quyền sở hữu của vợ bạn, các loại thuế GTGT, thuế môn bài vẫn tiếp tục kê khai nộp như hiện hành.

Đối với thuế TNCN, thu nhập chịu thuế trong từng trường hợp được xác định như sau:

- Nếu hoạt động cho thuê phòng trọ của vợ bạn thực hiện đầy đủ chế độ kế toán hóa đơn chứng từ thì thu nhập chịu thuế (TNCT) bằng (=) doanh thu trừ (–) chi phí hợp lý liên quan đến cho thuê cộng (+) thu nhập khác. Trong trường hợp này thì khoản trả lãi vay hằng tháng có chứng từ hợp pháp (không vượt quá 1,5 lần lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố), chi phí sửa chữa, vệ sinh nhà trọ, thuế môn bài, tiền điện, nước được tính vào chi phí hợp lý. Khoản tiền an ninh trật tự, tiền đóng góp cho xã không liên quan đến doanh thu cho thuê nhà nên không được tính vào chi phí hợp lý.

- Trường hợp vợ bạn chỉ xác định được doanh thu cho thuê nhà (lập hóa đơn khi thu tiền) mà không hạch toán xác định được chi phí thì TNCT bằng (=) doanh thu nhân (x) tỉ lệ TNCT ấn định (sắp tới Tổng cục Thuế sẽ ban hành tỉ lệ TNCT cho các ngành nghề, trong đó có hoạt động cho thuê nhà). Khi xác định TNCT theo cách này, toàn bộ các khoản chi phí bạn nêu không được trừ khi tính thuế.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ