Top

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất?

Cập nhật 08/01/2009 10:09

Câu hỏi:

Câu 1: Tôi mua một mảnh đất ruộng, sổ đỏ cấp năm 1998, xin cho hỏi nhà nước đã có chủ trương cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất ruộng sang đất xây dựng cho những trường hợp này chưa? Nếu có thì thủ tục như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn! (nettrang@yahoo.com)


Câu 2: Ba mẹ tôi có một ngôi nhà và một mảnh đất nông nghiệp để trồng trọt hoa màu. Do một vụ tai nạn mà ba tôi bây giờ đang theo án phạt tù là 11 năm. Nhà tôi có ba anh chị em, tôi là anh cả trong gia đình đã nghĩ học và đang đi làm. Mẹ tôi do một lý do nào đó mà đã bỏ đi cùng người khác. Hiện nay, tôi muốn cho người khác thuê mảnh đất đó để trang trải cho việc học tập cũng như để thăm ba, vậy tôi phải làm những thủ tục gì để cho người khác thuê đất? Nếu mẹ tôi không chịu ký vào Hợp đồng thuê đất đó thì phải làm sao?. Trong thời gian theo án thì ba tôi có quyền làm giấy uỷ quyền cho tôi không?

Xin chân thành cảm ơn! (ythuc29486@yahoo.com).

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Câu 1: Tùy theo qui hoạch vùng, đất và hạn mức cho phép của từng địa phương mà nhà nước có thể cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp qua đất ở. Do đó, để có thể biết được trường hợp của mình có được phép chuyển đổi mục đích sử dụng hay không, bạn có thể liên hệ đến cán bộ địa chính, Phòng TN-MT cấp huyện nơi có đất.

Câu 2: Bạn không nói rõ hiện nay bạn đã đủ 18 tuổi chưa để thực hiện các việc giao dịch theo ủy quyền? Mảnh đất và nhà của nhà bạn đã có giấy tờ chưa và giấy tờ đó đứng tên ai?

Nếu bạn đã đủ 18 tuổi thì bạn có thể nhờ ba của bạn đang thụ án thực hiện việc ủy quyền cho bạn để cho người khác thuê, nếu nhà đất đó được cấp giấy chứng nhận chỉ có tên ba của bạn. Trường hợp có cả tên ba mẹ bạn trên đó, thì cần phải có ủy quyền của cả 2 người, giao dịch cho thuê lúc này mới hợp pháp và được pháp luật bảo vệ.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn