Top

Thủ tục mua đất nông nghiệp để sản xuất, kinh doanh

Cập nhật 23/11/2010 15:40

Câu hỏi:

"Theo khoản 3 Điều 103 Luật Đất đai, hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất chuyên trồng lúa nước" . Tôi xin hỏi:

1. Trường hợp sổ đỏ ghi là "đất lúa" có khác "lúa nước" không?

2. Theo khoản 3 điều 103 Luật đất đai, nếu người mua không phải là nông dân nhưng muốn mua đất trực tiếp sản xuất thì phải cần thủ tục gì, nếu xin xác nhận trực tiếp sản xuất thì phải liên hệ ở đâu (tại nơi cư ngụ hay tại nơi mua đất) thủ tục như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn! [mailto:tuannguyenmin@gmail.com]

Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Theo như nội dung câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Theo quy định tại Bảng 1, Thông tư
số 08/2007/TT-BTNMT hướng dẫn thực hiện thống kê, kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất thì: “Đất nông nghiệp trồng cây hằng năm bao gồm đất trồng lúa, đất cỏ dùng vào chăn nuôi, đất trồng cây hàng năm khác, trong đó đất trồng lúa bao gồm đất chuyên trồng lúa nước, đất trồng lúa nước còn lại, đất trồng lúa nương”.

2. Khoản 2, điều 103, Nghị Định 181 hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đất đai quy định: hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất chuyên trồng lúa nước.

Nếu bạn mua các loại đất nông nghiệp khác (không phải là đất trồng lúa nước) để thực hiện dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp thì theo quy định tại điều 100 Nghị định 181 phải thỏa mãn các điều kiện sau:

- Mục đích sử dụng diện tích đất nhận chuyển nhượng phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt;

- Được ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, xác định thời hạn sử dụng đất đồng thời với việc xét duyệt nhu cầu sử dụng đất;

Chúng tôi khuyên bạn nên trực tiếp liên hệ với cơ quan Tài nguyên và Môi trường nơi mảnh đất tọa lạc để biết rõ hơn về thủ tục và điều kiện nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn