Top

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở

Cập nhật 13/09/2010 15:50

Câu hỏi:

Tôi ở Bắc Ninh có thửa ruộng 360m2 mua cách đây 50 năm. Hiện nay, tôi muốn chuyển thành đất ở. Tôi muốn hỏi, thủ tục chuyển đổi và giá chuyển đổi như thế nào? Ruộng nhà tôi nằm trên trục đường 18 Bắc ninh - Hạ long, tôi có đủ điều kiện chuyển đổi hay không?

Xin chân thành cảm ơn! (dungbn1234@gmail.com)


Công ty Luật Thiên Bình (Libra Law Firm) trả lời:
 

Điều 30, Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai quy định về điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở:

- Vị trí thửa đất phải có quy hoạch sử dụng đất chi tiết hay kế hoạch sử dụng đất chi tiết (là đất ở), hoặc quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn. Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.

- Thửa đất chuyển mục đích sử dụng phải thỏa mãn được diện tích tối thiểu.

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư được quy định tại Điều 134 Nghị định 181/2004/NĐ-CP hồ sơ bao gồm: đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, bản vẽ thửa đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hồ sơ nộp tại sở Tài nguyên và môi trường nơi thửa đất tọa lạc.

Nghĩa vụ tài chính cho việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư gồm, tiền sử dụng đất bằng 100% giá trị chênh lệch giữa giá đất ở trừ đi giá đất nông nghiệp đang sử dụng (giá đất nông nghiệp và giá đất ở để tính tiền sử dụng đất này theo khung giá đất được UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành hàng năm. Ngoài ra, bạn phải nộp lệ phí trước bạ là 0,5% tổng giá trị ñất ở.

Để biết thông tin chi tiết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính cũng như các vấn đề liên quan khác khu đất nói trên, chúng tôi khuyên bạn nên liên hệ trực tiếp với UBND huyện nơi mảnh đất tọa lạc.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn