Top

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cập nhật 26/08/2010 15:50

Câu hỏi:

Ông nội tôi có đứng tên một mảnh đất vào khoảng năm 1974. Sau đó người cháu ruột của ông tôi đứng ra sử dụng mảnh đất đó và đóng thuế và có tên trên trích lục bản đồ do xã quản lý.

Ông tôi đứng ra đòi lại quyền sử dụng mảnh đất và Toà án nhân dân huyện tách một phần đất đó thuộc quyền sử dụng của bố tôi (Ông tôi mất và uỷ quyền lại cho bố tôi). Diện tích mảnh đất được toà án phân là 70m2 năm 2005. Bố tôi chia mảnh đất đó làm 2 và để lại cho cô ruột tôi 35m2 theo thoả thuận của gia đình, có xác nhận của UBND xã.

Vậy tôi muốn hỏi với 35m2 đất còn lại thì thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ ra sao?

Xin chân thành cám ơn! (trungbvc14@gmail.com)


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

 
Chúng tôi không biết rõ mảnh đất mà bạn nêu trong thư tọa lạc tại địa phương nào, vì vậy chúng tôi chỉ có thể trả lời bạn về mặt nguyên tắc như sau:

Theo quy định, diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với đất ở và đất nông nghiệp tại mỗi địa phương trong cả nước là khác nhau tùy theo tình hình sử dụng đất của địa phương đó. Nếu mảnh đất của bạn đáp ứng được các điều kiện về diện tích tối thiểu, không có tranh chấp và phù hợp với kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất tại địa phương thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận QSD đất.

Hồ sơ xin phép tách thửa gồm:

- Đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Đơn xin tách thửa hoặc hợp thửa của người sử dụng đất đối với trường hợp tách thửa, hợp thửa theo yêu cầu của người sử dụng đất và trường hợp tách thửa, hợp thửa do nhận quyền sử dụng đất quy định tại điểm k và điểm l khoản 1 Điều 99 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP;

- Giấy chứng nhận hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai; trường hợp tách thửa, hợp thửa do nhận quyền sử dụng đất quy định tại điểm k và điểm l khoản 1 Điều 99 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP thì phải có thêm văn bản quy định tại điểm a khoản 1 Điều 140 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP.

Bạn nên liên hệ với Ủy ban nhân dân cấp quân, huyện nơi mảnh đất tọa lạc để được cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết về quy hoạch sử dụng đất và quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn