Top

Thủ tục và lệ phí chuyển từ đất ruộng sang thổ cư

Cập nhật 23/08/2010 16:10

Câu hỏi:

Tôi đang muốn chuyển quyền sử dụng đất từ nông nghiệp sang thô cư nhưng không biết thủ tục như thế nào. Cán bộ địa chính xã cho biết đưa 15 triệu đồng/100m2 để chuyển từ đất ruộng sang đất thổ cư.

Để chuyển từ đất ruộng sang đất thổ cư thì cần phải tốn bao nhiêu tiền cho mỗi m2 đất? và cần những thủ tục gì để có thể chuyển được?

Xin chân thành cảm ơn! (hoangthach07@yahoo.com.vn
)

Công ty Luật Thiên Bình trả lời:


 
Theo quy định tại điều 30 nghị định 181/2004/NĐ-CP thì việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở phải thỏa mãn các điều kiện: đủ diện tích tối thiểu, phù hợp với quy hoạch chi tiết sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.

Điều 134 Nghị định 181/2004/NĐ-CP quy định hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất nộp tại phòng tài nguyên - môi trường quận, huyện nơi thửa đất tọa lạc, thời hạn giải quyết là 30 ngày làm việc. Hồ sơ bao gồm:

- Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất;

- Bản vẽ thửa đất;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đất nông nghiệp).

Do câu hỏi của bạn không nêu rõ địa điểm nơi thửa đất tọa lạc. Vì vây, bạn nên liên lạc trực tiếp với UBND quận, huyện nơi khu đất trên tọa lạc để biết rõ các thông tin quy hoạch chi tiết.

Nếu thửa đất trên được phép chuyển mục đích sử dụng thành đất ở, thì bạn phải nộp tiền sử dụng đất bằng 100% giá trị chênh lệch giữa giá đất ở trừ đi giá đất đất nông nghiệp. Giá đất ở và giá đất nông nghiệp làm căn cứ để tính nghĩa vụ tài chính dựa vào khung giá đất được UBND tỉnh, thành phố nơi thửa đất tọa lạc ban hành. Ngoài ra bạn còn phải nộp lệ phí trước bạ là 0,5% tổng giá trị đất ở (khoản 2, điều 1 Nghị định 80/2008/NĐ-CP).

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn