Top

Cùng đứng tên trong sổ hộ khẩu có được quyền sở hữu tài sản không?

Cập nhật 14/12/2008 10:11

Câu hỏi:

Vợ chồng tôi và vợ chồng một người bạn cùng mua 1 miếng đất cất nhà, cả 4 người đều có tên trong sổ đỏ. Trong căn nhà đó làm 2 hộ khẩu, một hộ khẩu của chồng tôi và một hộ khẩu do vợ chồng cùng 1 đứa con của bạn tôi đứng tên. Hiện nay bạn tôi cho 3 đứa em ruột của họ nhập hộ khẩu chung vào hộ khẩu của họ trong căn nhà trên, như vậy 3 đứa em của bạn tôi có quyền gì trong căn nhà đó không? 3 đứa em của bạn tôi đã có hộ khẩu ở trong căn nhà đó họ muốn dọn vào nhà đó ở nếu tôi không đồng ý thì có được không? Nếu vợ chồng tôi muốn bán căn nhà trên mà vợ chồng bạn tôi không đồng ý thì vợ chồng tôi có bán được không?

Xin chân thành cảm ơn! (Nguyễn Thị Hồng Hạnh)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Theo Luật cư trú, việc cho nhập hộ khẩu cần có sự đồng ý của chủ hộ, do đó chỉ cần chủ hộ có sự đồng ý bằng văn bản thì có thể được nhập hộ khẩu. Tuy nhiên, việc nhập hộ khẩu trong trường hợp của bạn nêu không có nghĩa là những người đó cùng là đồng sở hữu của nhà đất đó, mà chỉ có ý nghĩa trong việc quản lý hành chính. Quyền sở hữu, sử dụng được xác nhận trên Giấy chứng nhận QSDĐ và chỉ có những người được công nhận trên giấy tờ này mới là chủ sở hữu, sử dụng hợp pháp.

Trường hợp bạn muốn bán căn nhà thuộc sở hữu chung này thì cần phải có sự đồng ý của những người đồng sở hữu, nếu không thỏa thuận được thì bạn có thể kiện ra tòa để giải quyết.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn