Top

Thủ tục và nghĩa vụ khi chuyển đất thổ cư thành đất trồng cây tạm thời

Cập nhật 29/12/2010 15:10

Câu hỏi:

Tôi định mua 1 miếng đất ở Tây Ninh khoảng 650m2. Hiện giờ đã được chuyển sang là đất thổ cư.

Nếu tôi chỉ xây dựng nhà cửa 1 phần và phần còn lại dùng để trồng cây cảnh và cây ăn trái cho vui (không trồng để kinh doanh), vậy thì phần đất trồng cây đó có bị chuyển thành đất thổ canh không?

Sau này nếu tôi muốn cất nhà trên phần đất trồng cây đó thì tôi có phải đóng tiền gì không? Xin tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn các luật sư! [mailto:huynhtruc_0211@yahoo.com.vn]

Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Căn cứ Điều 36 Luật Đất đai quy định về chuyển mục đích sử dụng đất thì:

“1. Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm: a) Chuyển đất chuyên trồng lúa nước sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản;

b) Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ sang sử dụng vào mục đích khác;

c) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

d) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất;

đ) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;

2. Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không thuộc quy định tại khoản 1 Điều này thì người sử dụng đất không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng phải đăng ký với văn phòng của tổ chức có thẩm quyền đăng ký quyền sử dụng đất (sau đây gọi chung là văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất) hoặc Uỷ ban nhân dân xã nơi có đất”.

Như vậy, đối với phần diện tích đất mà bạn chưa có nhu cầu xây nhà thì bạn không phải xin phép để sử dụng vào mục đích trồng cây và phần diện tích đất đó vẫn giữ nguyên mục đích sử dụng là đất thổ cư theo nội dung GCN đã cấp (trừ khi có sự thay đổi về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất).

Nếu sau này bạn muốn cất nhà trên phần đất còn lại thì bạn phải tiến hành thủ tục xin phép xây dựng theo quy định. Ngoài ra, hàng năm bạn còn phải nộp tiền thuế nhà đất (trừ trường hợp được miễn).


DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn