Top

Hợp thức hóa diện tích đất sử dụng theo thỏa thuận

Cập nhật 22/12/2010 16:16

Câu hỏi:

Vợ chồng tôi có mua một mảnh đất với tổng diện tích là 70m2( Trong đó 60m2 (5*12)là tiền thực thanh toán và thoả thuận bên bán cho lối đi trước cửa nhà (10m).

Trong sơ đồ diện tích đất mua khi vợ chồng tôi làm hợp đồng mua bán với bên A có vẽ rõ lối đi mà bên A cho là 7.5m(1.5*5) đã có chữ ký của con gái chủ hộ làm đại diện vào bản vẽ của lối đi ấy,và bên dưới bản hợp đồng đã có chữ ký của chủ hộ,con trai,con gái, con dâu, chủ hộ giáp danh, đại diện khu phố.

Nay vợ chồng tôi làm thủ tục tách sổ theo diện tích mà chúng tôi được hưởng là 70m2 thì bên A không đồng ý là lối đi cho vào sơ đồ thửa đất của chúng tôi.Vậy tôi xin hỏi nếu đưa ra pháp luật thì vợ chồng tôi có được cho tổng diện tích là 70m2 không và bắt buộc bên A phải ký tách sổ cho lô đất 70m2 của vợ chồng tôi không?

Xin chân thành cảm ơn! [mailto:lethu812008@gmail.com]


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Chúng tôi không biết hợp đồng bạn nêu có được công chứng, chứng thực theo quy định hay không, vì nếu không tuân thủ quy định này thì sẽ hợp đồng sẽ không có giá trị pháp lý.

Tuy nhiên, chúng tôi giả sử rằng hợp đồng nói trên là hợp pháp, thì vụ việc sẽ được giải quyết theo hai trường hợp sau đây:

1. Nếu trong hợp đồng chuyển nhượng có quy định về việc: bên chuyển nhượng đồng ý chuyển nhượng cho bạn quyền sử dụng đất bao gồm cả lối đi trước nhà, thì bạn có quyền căn cứ vào Điều 713, Bộ luật Dân sự 2005 để yên cầu bên chuyển nhượng phải thực hiện các nghĩa vụ sau đây:

- Yêu cầu bên chuyển quyền sử dụng đất giao cho mình toàn bộ giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất;

- Yêu cầu bên chuyển quyền sử dụng đất giao đất đủ diện tích, đúng hạng đất, đúng loại đất, đúng vị trí, đúng tình trạng như đã thoả thuận trong hợp đồng;

- Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất được chuyển nhượng;

- Được sử dụng đất theo đúng mục đích, đúng thời hạn”.

Hoặc bạn có quyền yêu cầu bên chuyển nhượng hoàn trả lại cho bạn giá trị chênh lệch tương ứng với phần đất đã giao thiếu, nếu trong hợp đồng quy định giá chuyển nhượng tính theo mét vuông thực đo.

2. Nếu trong hợp đồng chuyển nhượng không quy định việc chuyển nhượng như trên hoặc có quy định dùng làm lối đi chung, thì bạn sẽ không có quyền sở hữu riêng đối với phần diện tích đất đó.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn