Top

Hợp thức hóa chủ quyền mảnh đất được thừa kế

Cập nhật 28/06/2010 16:30

Câu hỏi:

Ông tôi có mua một miếng đất bằng giấy tay có bằng khoán. Ông có 2 người con đi định cư ở nước ngoài, những người con còn lại được chia mỗi người một mảnh đất để ở từ năm 1978 đến nay. Ông tôi đã mất. Nay mẹ tôi muốn làm thủ tục hợp thức hóa chủ quyền miếng đất đã được chia thì cần thủ tục gì? Tiền thuế phải đóng ra sau?

Xin chân thành cảm ơn! (pham.xuan.chieu@maikhanh.com.vn)


Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

 
Do bạn không nói là chia như thể nào nên chúng tôi không thể tư vấn cụ thể cho bạn được.

Nếu ông bạn chỉ cho mà chưa làm giấy tờ cho, thì: Nếu đây là tài sản riêng của ông bạn, mà ông bạn đã chết thì phần đất đó phải khai di sản thừa kế theo BLDS năm 2005. Nếu phần của mẹ bạn được hưởng là 01 miếng đất thì lúc đó mẹ bạn mới được quyền sở hữu toàn bộ.

Muốn xin hợp thức hóa, trước tiên bạn phải đi đăng ký bản vẽ, sau đó bạn mua một bộ hồ sơ xin cấp GCN điền đầy đủ những thông tin cần thiết rồi bạn nộp cho UBND Quận nơi miếng đất tọa lạc. Sau khi bạn đã nộp thuế (nếu có) sau đó bạn sẽ có GCN.

Nếu là đất của cha mẹ để lại thì không phải nộp thuế tuy nhiên nếu bạn có xây dựng hoặc có thêm 1 phần đất nào khác thì bạn phải đóng thuế phần thêm đó.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn