Top

Muốn chuyển nhượng đất cho người khác nhưng không có giấy đăng ký kết hôn?

Cập nhật 30/12/2011 15:40

Câu hỏi:

Bố mẹ tôi kết hôn từ năm 1975 và lúc đó không có giấy đăng ký kết hôn. Nay bố mẹ tôi muốn chuyển nhượng mảnh đất đang ở cho người ta, trên Giấy chứng nhận QSDĐ có mang tên cả bố và mẹ tôi. Khi đi làm thủ tục công chứng thì Phòng công chứng yêu cầu bố mẹ tôi phải có giấy đăng ký kết hôn. Giờ nếu bố mẹ tôi không có giấy đăng ký thì có thể dùng sơ yếu lý lịch và giấy khai sinh của tôi để thay thế giấy đăng ký kết hôn được không?

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Vấn đề bạn hỏi của bạn theo quy định tại nghị quyết số 35/2000/QH10 ngày 09/6/2000 hướng dẫn luật hôn nhân và gia đình hướng dẫn như sau:

“Trong trường hợp quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 03 tháng 01 năm 1987, ngày Luật hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực mà chưa đăng ký kết hôn thì được khuyến khích đăng ký kết hôn; trong trường hợp có yêu cầu ly hôn thì được Tòa án thụ lý giải quyết theo quy định về ly hôn của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000”;

Từ quy định trên, pháp luật thừa nhận hôn nhân thực tế từ ngày 03/01/1987 trở về trước. Trong trường hợp bạn đưa ra, bố mẹ bạn có quan hệ vợ chồng thực tế, vì không đăng ký kết hôn, do đó, bố mẹ bạn có thể làm đơn đề nghị chính quyền địa phương xác nhận hôn nhân thực tế giữa hai người để thay cho giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của bố mẹ bạn.

Việc bạn hỏi sử dụng sơ yếu lý lịch (tôi chỉ có thể đặt ra là sơ yếu lý lịch của bố mẹ bạn) hoặc giấy khai sinh của bạn có thể thay thế được không?

Vì các giấy tờ bạn hỏi trên không thể chứng minh được thời điểm có quan hệ hôn nhân thực tế của bố mẹ bạn, nên không chứng minh được thời điểm xác lập tài sản chung của bố mẹ bạn. Vì vậy, không thể lấy hai giấy tờ bạn hỏi trên để thay thế cho xác nhận của chính quyền địa phương. Còn thực tế, bạn có thể hỏi phòng công chứng và họ chấp nhận hai giấy tờ trên là một vấn đề khác.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn