Top

Sang tên, cấp sổ hồng mới ở TP.Hồ Chí Minh:

Nộp hồ sơ rồi chờ!

Cập nhật 13/08/2009 14:15

Nộp và tiếp nhận hồ sơ tại UBND quận Gò Vấp.

TP.HCM thực sự lâm vào tình thế bối rối khi đến thời hạn cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở (gọi tắt là sổ hồng) nhưng chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn từ trung ương cũng như chưa có mẫu sổ hồng mới cấp theo tinh thần một giấy cho nhà và đất.

Thêm vào đó, 240.000 ngôi nhà đã được cấp sổ hồng theo Nghị định 90, Luật Nhà ở có nguy cơ bị ách tắc trong giao dịch. Vì đối với loại sổ hồng cấp theo Nghị định 90, nếu tham gia giao dịch khi sang tên cho chủ mới phải đổi sổ, nhưng hiện nay mẫu sổ mới chưa có.

Sang tên, xin cấp giấy hồng - nộp hồ sơ rồi chờ

Ông Phan Tấn Lực - Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú - cho biết: "Về mặt pháp lý hành chính, cho đến nay thành phố chưa có bất cứ văn bản nào khẳng định là ngừng hay không ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp sổ hồng. Tuy nhiên, về phía UBND quận Tân Phú đang nghiên cứu linh động giải quyết theo từng trường hợp.

Đối với sổ hồng cấp theo Nghị định 60, sẽ không có vấn đề gì vì việc biến động như mua bán, chủ sở hữu mới sẽ được cập nhật ở trang 4 của sổ hồng. Khó khăn lớn nhất hiện nay là việc sang tên đối với sổ hồng mới cấp theo Luật Nhà ở và cấp sổ hồng cho nhà đất. Theo quy định, loại sổ này khi có biến động như mua bán... phải cấp đổi sổ. Nhưng sau ngày 1.8 thì loại sổ này đã hết hiệu lực, nếu các trường hợp mua bán trong thời điểm hiện nay tiếp tục được đổi sổ hồng thì không ổn về mặt pháp lý.

Hơn nữa, cho dù có cấp thì vài bữa cũng phải cấp lại. Thực sự thì chúng tôi cũng có bối rối, quận đã có kiến nghị Sở Tài nguyên - Môi trường và họ hứa sẽ báo cáo UBND thành phố. Chúng tôi ráng chờ thêm một thời gian nữa. Đồng thời, quận cũng có thông báo cho người dân biết tại tổ tiếp nhận hồ sơ, vẫn tiếp nhận hồ sơ, nhưng khi nào người dân được cấp sổ hồng mới thì chưa thể biết chính xác".

Tại quận Tân Bình, theo đại diện Văn phòng UBND quận thì tình hình nhìn chung không có xáo trộn gì lớn, vì đây không phải là lần đầu tiên có tình trạng phải chờ mẫu giấy mới. Đối với những căn nhà có sổ hồng cấp theo Nghị định 60 thì vẫn sang tên được, vì chỉ cập nhật phần biến động chứ không phải cấp mới. Riêng đối với các trường hợp sang tên đối với sổ hồng cấp theo Nghị định 60 và xin cấp mới sổ hồng thì phải chờ.

Cũng theo đại diện văn phòng UBND quận Tân Bình, bộ phận tiếp nhận hồ sơ của quận vẫn tiếp nhận những hồ sơ xin cấp sổ hồng, nhưng chúng tôi cũng thông báo với người dân là tiếp nhận để xử lý phần nghiệp vụ, còn việc cấp sổ phải chờ cho đến khi có mẫu sổ hồng mới. Ghi nhận ở một vài quận khác, việc ứng phó với thời gian chuyển tiếp chờ mẫu sổ hồng mới nhìn chung không khác gì với tình hình ở 2 quận Tân Bình và Tân Phú.

Cập nhật biến động để đảm bảo giao dịch bình thường

Ông Phan Tấn Lực - Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú - kiến nghị giải pháp tình thế để không ảnh hưởng, đình trệ lợi ích kinh tế, đời sống của người dân khi giao dịch bất động sản trong thời điểm hiện tại. Theo đó, đối với các trường hợp ngừng chờ cấp sổ hồng mới thì nên cho giao dịch, với điều kiện phải có lệnh của công chứng. Trên cơ sở đó, việc giao dịch vẫn diễn ra bình thường. Sau này, khi có mẫu sổ hồng mới thì sẽ được cấp lại. Trước đó, tại hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo nghị định về cấp sổ hồng, nhiều quận, huyện cũng có những đề xuất tương tự.

Theo số liệu, TPHCM có khoảng 240.000 sổ hồng cấp theo Nghị định 90 Luật Nhà ở. Theo quy định, trong trường có biến động thì sẽ được cấp sổ hồng hoàn toàn mới, chứ không cập nhật như sổ hồng cấp theo Nghị định 60. Trong tình cảnh hiện nay khi chưa có mẫu sổ hồng mới, nếu không có giải pháp thì việc giao dịch của những căn nhà có sổ hồng cấp theo Nghị định 90, Luật Nhà ở sẽ bị ách tắc, ảnh hưởng quyền lợi người dân. Vì vậy, các quận, huyện đều có đề xuất là cho cập nhật phần biến động trên sổ hồng cấp theo Nghị định 90 giống như cách làm đối với sổ hồng cấp theo Nghị định 60.

Như vậy, vừa đảm bảo được quyền lợi người dân, đồng thời đáp ứng các yêu cầu thực tế đặt ra hiện nay. Đến khi nào có mẫu sổ hồng mới thì những trường hợp giao dịch trong thời điểm hiện nay sẽ được cấp sổ.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động