Top

Để giao dịch nhà đất không ách tắc: Nên cho đăng bộ ngay trên giấy hồng

Cập nhật 11/08/2009 09:25

Người dân đến làm thủ tục nhà đất tại UBND quận 1, TP.HCM. Ảnh: HTD

Các quận, huyện ở TP.HCM đã ngưng hẳn việc cấp giấy hồng theo quy định cũ.

Hôm qua (10-8), tại buổi góp ý dự thảo nghị định hướng dẫn về cấp giấy mới cho nhà đất do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM tổ chức, ngoài nội dung góp ý, các quận, huyện còn rất quan tâm đến việc giải quyết sao để dân có thể giao dịch trong lúc chờ giấy mới. Giải pháp đưa ra là sẽ kiến nghị khẩn với cấp trên cho đăng bộ ngay trên giấy hồng.

Giao dịch nhà đất không thể ngưng

Đối với giấy hồng cấp theo Nghị định 90, tên người nhận chuyển nhượng không được ghi vào trang sau của giấy mà phải được cấp giấy mới. Từ ngày 1-8, việc cấp giấy đã ngừng lại chờ giấy mới nên giao dịch có thể bị ách tắc.

Nhiều quận, huyện cho biết đang tồn hàng trăm hồ sơ loại này chưa biết tính sao. “Không chuyển nhượng được là ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến nền kinh tế cả nước chứ không riêng gì TP.HCM” - bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê, Trưởng phòng TN&MT quận Tân Phú, nói.

Đại diện quận 1 cho biết đặc thù của quận 1 là giao dịch nhà đất cực kỳ nóng sốt. “Nhiều trường hợp liên tục mua bán, giao dịch chỉ sau một, hai ngày. Ngừng đăng bộ thì sẽ gây ảnh hưởng quá lớn” - đại diện quận này bày tỏ.

Trước thực trạng trên, đại diện các quận Tân Phú, quận 1, Bình Thạnh... kiến nghị: Nên linh động cập nhật tên chủ mới trên trang sau của giấy này.

Trước các đề nghị này, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN&MT cho biết sẽ điện thoại hỏi ý kiến Bộ TN&MT ngay. “Phải có thời kỳ quá độ chứ giao dịch không thể ngưng lại” - ông đồng tình.

Đã thống nhất ngừng cấp giấy


Tại buổi góp ý, hầu hết các quận, huyện đều cho biết đã ngưng cấp giấy trong khi chờ giấy mới theo chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ TN&MT. Tuy nhiên, một số quận kiến nghị ngưng luôn việc nhận hồ sơ.

“Nếu nhận mà không ghi ngày hẹn trả thì sai thủ tục hành chính, quy trình ISO phá sản ngay, mà quận cũng không biết nói sao với dân. Trước đây khi chuyển sang giấy hồng theo Nghị định 90, cũng trong giai đoạn chờ hướng dẫn, quận nhận vào gần ba ngàn hồ sơ dẫn tới quá tải, trễ hẹn” - ông Đặng Minh Nguyên, Phó phòng TN&MT quận Bình Thạnh, cho biết.

“Nếu nhận mà không giải quyết thì cũng như không, vì nhu cầu của người dân là được cấp giấy chứ không phải nhận rồi để đó” - đại diện quận Tân Phú lên tiếng.

Tuy nhiên, Sở TN&MT và Sở Tư pháp đều khẳng định phải tuân thủ đúng chỉ đạo của Thủ tướng, vẫn tiếp tục nhận, xử lý hồ sơ và giải thích cho dân hiểu. “Việc ngưng cấp là do luật, không phải lỗi của quận nên không phải lo phá vỡ quy trình ISO hoặc dân không thông cảm” - ông Kiệt động viên.

 

Có nghị định cũng chưa cấp giấy được ngay

Góp ý cho dự thảo nghị định về cấp giấy, đại diện Phòng TN&MT quận 4 chỉ rõ: Dự thảo giao UBND cấp tỉnh quy định thời gian thực hiện thủ tục cấp GCN. “Như vậy có nghị định rồi thì cũng phải chờ quyết định của UBND TP mới thực hiện được việc cấp giấy mới” - vị này nói.

Nhiều ý kiến cho rằng quy định thủ tục cấp GCN cho bên mua nhà của tổ chức đầu tư xây dựng nhà ở để bán trong dự thảo là quá phức tạp. “Theo cách làm trước đây, người mua là cá nhân thì do cấp quận nhận hồ sơ, cấp giấy, người mua là tổ chức thì do Sở Xây dựng cấp. Còn dự thảo lại quy định nộp hết cho Sở TN&MT, rồi sở này chuyển ngược lại cho quận, huyện. Khi cấp giấy xong, quận, huyện phải chuyển lại Sở TN&MT, rồi sở giao lại cho bên nhận chuyển nhượng. Quá rắc rối và không cần thiết” - một quận có ý kiến. “Tân Phú ở gần còn đỡ, những huyện xa như Củ Chi, chuyển hồ sơ qua lại bằng xe máy, vừa vất vả vừa dễ thất lạc” - bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê, Trưởng phòng TN&MT quận Tân Phú, lo ngại.

Theo dự thảo nghị định, khi nộp hồ sơ xin cấp giấy thì chỉ cần nộp bản sao giấy tờ có chứng thực. Chỉ khi nhận giấy đỏ mới, người được cấp giấy mới giao lại bản gốc giấy tờ. Tuy nhiên, đại diện quận Tân Phú, quận 8, Bình Thạnh... đều cho rằng phải nộp luôn bản chính. “Nếu cho nộp bản sao thì rất phức tạp: giấy tờ bản chính vẫn có thể đem đi giao dịch bên ngoài hoặc khi thu hồi phải đối chiếu họ có nộp đủ hay chưa cũng mệt” - quận 8 bày tỏ.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP