Top

Thời gian cấp giấy tờ nhà đất không quá 50 ngày

Cập nhật 12/08/2009 08:10

Người sở hữu nhiều đất sẽ được cấp một giấy. Ảnh: Hoàng Hà.

Bộ Tài nguyên Môi trường đang gấp rút soạn thảo nghị định và các văn bản hướng dẫn để tiến tới thống nhất các loại giấy tờ nhà đất. Theo dự thảo mới công bố, thời gian tối đa để cấp giấy chứng nhận sẽ không quá 50 ngày.

Sau hơn hai tháng tiếp thu ý kiến các bộ ngành liên quan, Bộ Tài nguyên Môi trường đang hoàn tất dự thảo nghị định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Dự thảo đã được Bộ Tư pháp thẩm định và dự kiến trình Chính phủ thông qua trong một hai ngày tới. Ngay sau khi nghị định được thông qua, bộ sẽ ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể để cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Theo dự thảo nghị định, tên gọi các loại giấy tờ nhà đất sau khi gộp thành một sẽ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. Thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận do UBND cấp tỉnh quy định, nhưng không vượt quá 50 ngày. Trong trường hợp đổi giấy chứng nhận không quá 30 ngày, cấp lại giấy tối đa 40 ngày. Nếu phải trích đo địa chính thửa đất thì thời gian thực hiện thủ tục hành chính được tăng thêm nhưng không quá 20 ngày.

Hồ sơ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước sẽ gửi tới văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên Môi trường. Phòng đăng ký cấp huyện thuộc phòng Tài nguyên Môi trường tiếp nhận hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư phường. Còn các hộ gia đình tại xã, thị trấn nộp hồ sơ và nhận giấy chứng nhận tại UBND xã.

Người sử dụng nhiều thửa đất được cấp một giấy chứng nhận chung. Đối với thửa đất có nhiều chủ thì mỗi chủ sẽ được cấp một giấy chứng nhận. Dự thảo cũng đề cập tới việc giảm phí trước bạ khi cấp giấy chứng nhận lần đầu xuống còn 0,2% giá trị nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản có hiệu lực từ 1/8, cho phép thống nhất gộp các loại giấy tờ nhà đất thành một. Tuy nhiên, do chưa có nghị định và các văn bản hướng dẫn triển khai luật, nên Bộ Tài nguyên Môi trường đề nghị các địa phương chỉ tiếp nhận hồ sơ, chưa cấp sổ hồng sổ đỏ, chờ hướng dẫn mới. Riêng tại TP HCM, Sở Xây dựng vẫn đề nghị tiếp tục cấp sổ hồng như bình thường.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress