Top

Hướng dẫn cấp một giấy cho nhà, đất: Nghị định có thể áp dụng ngay?

Cập nhật 12/08/2009 10:20

Người dân chờ lấy giấy chủ quyền nhà tại UBND quận Tân Phú, TP.HCM. Ảnh: HTD

Chính phủ đã tính phương án nghị định có hiệu lực sớm hơn.

Như Pháp Luật TP.HCM liên tục thông tin trên các số trước, việc cấp giấy chủ quyền nhà, đất trong cả nước hiện nay bị ách tắc hẳn. Giấy đỏ, giấy hồng cũ không được cấp nữa mà phải chờ mẫu giấy mới chung cho nhà, đất sắp được ban hành.

Liên quan vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nguyễn Mạnh Hiển cho biết Chính phủ sẽ quyết định thời điểm có hiệu lực của nghị định hướng dẫn cấp một giấy cho nhà, đất và tài sản gắn liền với đất. Chính phủ cũng đã tính đến việc nghị định sau khi ban hành có thể có hiệu lực sớm hơn so với thông thường. Tuy nhiên, hiện cần phải xem xét đến tính pháp lý của văn bản.

Trước đó, Thứ trưởng Hiển cũng cho biết dự thảo thông tư hướng dẫn nghị định về cấp một giấy cho nhà, đất và tài sản gắn liền với đất của Bộ TN&MT đang được lấy ý kiến các địa phương. Thông tư này sẽ được ban hành sau nghị định nhưng cũng sẽ sớm có hiệu lực để tháo gỡ ách tắc trong cấp mới giấy tờ nhà, đất, cũng như mua bán, sang tên chủ quyền nhà, đất hiện nay.

Đề nghị cho đăng bộ trên giấy đỏ, giấy hồng

Ngày 11-8, Sở TN&MT TP.HCM đã chính thức gửi Công văn số 5760 đến Bộ TN&MT đề xuất trong khi chờ nghị định và thông tư hướng dẫn cấp một giấy mới, nên cho đăng bộ ngay trên giấy đỏ, giấy hồng cũ để giải quyết nhu cầu giao dịch nhà, đất của dân.

Đối với giấy đỏ, giấy hồng cấp theo Nghị định 60 năm 1994 thì giải quyết biến động trên trang bốn của giấy và ghi chú: “Khi mẫu giấy chứng nhận mới được ban hành và có sự giao dịch tiếp theo thì sẽ được cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới”. Đối với giấy hồng cấp theo Nghị định 90 năm 2006 thì ghi trên trang bốn: “Thông tin trên giấy chứng nhận đã được thay đổi theo văn bản số... (hợp đồng số...), đã được vào sổ bộ số...” và cũng có dòng ghi chú như giấy đỏ, giấy hồng cấp theo Nghị định 60.

Sở TN&MT TP.HCM cho biết nếu đề xuất trên được chấp nhận thì sẽ giảm được 70% khối lượng công việc cũng như áp lực liên quan đến việc thực hiện cấp một giấy mới, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi và xáo trộn cuộc sống của người dân.

Ngày 11-8, ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng phòng Đăng ký thống kê đất đai, Sở TN&MT TP Hà Nội, cho biết sáng nay (12-8) sẽ có buổi họp liên ngành của nhiều sở đóng góp cho các văn bản hướng dẫn thực hiện cấp một giấy trên địa bàn Hà Nội sắp tới.

Cần có bản lĩnh về dự báo

Thế nhưng theo giáo sư-tiến sĩ khoa học Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, việc cấp giấy hồng, giấy đỏ trong thời điểm này chắc chắn là trái luật vì theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về đầu tư xây dựng cơ bản, sau ngày 1-8 không cấp giấy cũ nữa.

Người dân phải tỉnh táo và đừng mong được cấp giấy đỏ, giấy hồng nữa vì giấy đó cấp bây giờ sẽ không xài được. Cơ quan nhà nước cũng đừng nói vì nhu cầu, quyền lợi của người dân không thể dừng lại việc cấp giấy để cấp giấy đỏ, giấy hồng tiếp vì như thế tưởng là có lợi cho dân nhưng lại là có hại cho dân.

Theo ông Võ, phải thẳng thắn nhìn nhận trong việc chậm ra văn bản hướng dẫn, cán bộ có trách nhiệm và cơ quan chức năng trong việc này có khuyết điểm đối với dân, rất đáng trách. Các nhà lãnh đạo cần có bản lĩnh về dự báo thì lúc đó sẽ đỡ vướng vào những “ca” như thế này. Tức là phải dự báo: Nếu chậm cấp giấy mới một ngày thì sao? Chậm cấp giấy mới trong hai ngày thì sao? Giải pháp lúc này là bằng mọi cách phải sớm ra được các văn bản hướng dẫn để việc cấp một giấy sớm thực hiện. Nếu có muộn hơn ngày 1-8 thì cũng chỉ muộn chút ít thôi, đừng để muộn quá nhiều.

 

Cấp một giấy mới cho nhà ở riêng lẻ: Nên miễn lệ phí trước bạ

Ngày 11-8, nhiều nội dung thiết thực liên quan việc làm giấy tờ nhà, đất đã được Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung vào dự thảo nghị định hướng dẫn cấp một giấy cho nhà, đất và tài sản gắn liền với đất do Bộ TN&MT chủ trì soạn thảo.

Theo quy định hiện hành, cá nhân tạo lập nhà ở thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ sẽ không phải nộp lệ phí trước bạ. Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung quy định này vào dự thảo nghị định nhằm khuyến khích cá nhân, hộ gia đình hợp thức hóa nhà ở riêng lẻ họ tự tạo lập. Mặt khác, cần bổ sung giấy tờ chứng minh nhà ở đã giao dịch qua sàn bất động sản nếu bên bán nhà ở là tổ chức kinh doanh nhà ở, trừ trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội nhằm phù hợp với Luật Kinh doanh bất động sản.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị bổ sung quy định về quản lý việc sở hữu một nhà ở của người nước ngoài, Việt kiều thuộc diện được sở hữu một nhà ở tại Việt Nam. Khi cấp một giấy mới, cơ quan cấp giấy cần chuyển một bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng sang cơ quan quản lý nhà của địa phương để đảm bảo cho việc lưu trữ, theo dõi và quản lý về nhà ở, công trình xây dựng.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP