Top

Đề nghị chưa đập bỏ 110 căn nhà tại quận 7

Cập nhật 14/11/2019 08:30

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP tạm thời chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Công ty bất động sản Hưng Lộc Phát.

Các căn nhà liên kế (đã xây dựng xong phần thô) ở quận 7. Ảnh: H.G

Liên quan đến dự án khu nhà ở cao tầng tại phường Phú Mỹ, quận 7 (TP.HCM) do Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát (gọi tắt là Công ty Hưng Lộc Phát) làm chủ đầu tư, ngày 25-9, Chánh Thanh tra Sở TN&MT đã ban hành quyết định xử phạt công ty này về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tổng số tiền phạt là 23 triệu đồng.

Cụ thể, Công ty này bị phạt 15 triệu đồng vì vi phạm chuyển mục đích sử dụng hơn 42 ngàn m2 đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất nông nghiệp... Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Đối với hành vi chiếm 3.752,6 m2 đất phi nông nghiệp không phải là đất ở thì Công ty Hưng Lộc Phát bị phạt tám triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Chủ đầu tư đã xây dựng 110 căn nhà liên kế (đã xây xong phần thô) trên phần đất vi phạm nói trên.

Ngày 4-10, Công ty Hưng Lộc Phát đã nộp đủ số tiền phạt. Tuy nhiên, công ty chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, không phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm đối với hai phần đất vi phạm đã nêu. Thay vào đó, công ty có đơn gửi UBND TP, Sở TN&MT TP kiến nghị không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như trên.

Lý do Công ty này đưa ra là việc Chánh Thanh tra Sở TN&MT đề nghị thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả bằng việc đập bỏ hoàn toàn 110 căn nhà liên kế khu thấp tầng đã xây xong là chưa phù hợp, không cần thiết và gây lãng phí rất lớn đối với nguồn lực xã hội.

Công ty đã xây dựng đúng theo quy hoạch 1/500 được phê duyệt, công ty đã liên hệ, báo cáo cơ quan có chức năng để quản lý theo quy định. Hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của dự án nộp từ ngày 4-6-2018 đến nay đã hơn 14 tháng và Sở TN&MT đã trình TP hai lần.

Mơi đây, Sở TN&MT có báo cáo gửi TP với nội dung: chủ đầu tư đã hoàn tất thủ tục về đầu tư dự án, đã được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, Sở Xây dựng xác định thuộc trường hợp xây dựng không phải xin phép, đủ điều kiện khởi công xây dựng theo quy hoạch. Sở trình UBND TP xem xét việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định nhưng đến nay TP vẫn chưa có quyết định giao đất, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất. Hiện vụ việc này đang được Thanh tra TP, Sở Xây dựng thực hiện kiểm tra và chưa có kết luận xử lý.

Do đó, trên cơ sở kiến nghị của Công ty Hưng Lộc Phát, Sở TN&MT kiến nghị UBND TP tạm thời chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quyết định xử phạt nói trên.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO