Top

Khánh Hoà xem xét thu hồi loạt dự án khủng ở Bãi Dài Cam Ranh

Cập nhật 13/11/2019 14:00

Tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, xử lý, xem xét thu hồi nhiều dự án xây dựng không phép, trái phép, chậm tiến độ ở khu du lịch (KDL) Bãi Dài, Bắc bán đảo Cam Ranh, huyện Cam Lâm.

Khu Bãi Dài (Cam Ranh, Khánh Hòa) với 41 dự án trong đó có nhiều dự án chưa được cấp phép, chậm tiến độ.

Loạt dự án ì ạch chậm tiến độ

Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký văn bản chỉ đạo về việc xử lý vi phạm đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách tại khu du lịch (KDL) Bắc bán đảo Cam Ranh (huyện Cam Lâm).

Theo đó, tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các Sở, ngành liên quan, UBND huyện Cam Lâm phối hợp rà soát, giải quyết các vướng mắc về thủ tục đầu tư, đền bù, giải phóng mặt bằng, đất đai, quy hoạch, xây dựng..., tạo điều kiện cho nhà đầu tư.

Đồng thời có biện pháp xử lý đề xuất thu hồi dự án đối với những chủ đầu tư cố tình vi phạm, không đủ năng lực thực hiện.

Chỉ đạo trên được đưa ra sau khi có báo cáo của Ban quản lý Khu du lịch bán đảo Cam Ranh về việc nhiều các dự án đầu tư ngoài ngân sách tại khu vực Bãi Dài đang chậm tiến độ, vi phạm các quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Ban quản lý KDL Bắc bán đảo Cam Ranh, đến tháng 9/2019, khu vực Bãi Dài có 41 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 29.341 tỉ đồng. Trong số này, mới chỉ có 4 dự án hoàn thành, 4 dự án hoàn thành giai đoạn 1. Còn lại 33 dự án đều bị chậm tiến độ, trong đó có 6 dự án chưa giải phóng mặt bằng, 2 dự án đang tranh chấp.

Điển hình như dự án khu thương mại và dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng Oải Hương của Công ty CP Du lịch Oải Hương (12,5 ha), đến nay chậm tiến độ hơn 1 năm. Dự án khu nghỉ dưỡng Cam Ranh Flower của Công ty TNHH KND Bãi Dài (15,36 ha), giao đất từ năm 2014, theo tiến độ hoàn thành vào tháng 11/2018 nhưng đến nay vẫn còn là công trình nham nhở, hết hạn thực hiện dự án gần 1 năm.

Hay dự án KDL Evason Ana Mandara Cam Ranh resort & Spa do Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2014, với mục tiêu ban đầu là xây dựng KDL nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao để di dời khu nghỉ dưỡng Ana Mandara chắn tầm nhìn ra biển trên đường Trần Phú (TP Nha Trang) nhưng đến nay chậm tiến độ vì chưa hoàn thành các thủ tục để được phép xây dựng.

Nhan nhản dự án xây dựng không phép, trái phép

Theo Ban Quản lý KDL Bắc bán đảo Cam Ranh, việc chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do xây dựng không phép, trái phép và bị cơ quan chức năng xử phạt.

Có thể kể đến như: Dự án KDL Vogue Resort của Công ty TNHH Vogue Resort (19 ha). Thời hạn hoàn thành, đưa vào hoạt động dự án này là trước tháng 10/2019 nhưng bị chậm tiến độ vì chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục để được cấp phép xây dựng theo quy hoạch điều chỉnh. Tháng 10/2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã xử phạt chủ đầu tư vì tổ chức thi công khi chưa có giấy phép. Trong khi đó dự án đã hoàn thành xây thô 22 căn biệt thự, hoàn thành việc thi công 151 cọc khoan nhồi khối condotel, hoàn thiện việc xây dựng và trang trí nội thất 2 căn codotel mẫu. Ngoài ra còn hoàn thành việc xây dựng các công trình phụ trợ như tường rào, cây xanh cảnh quan dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành.
Tổ hợp khách sạn và resort cao cấp của công ty CP Địa ốc MB “đắp chiếu” do khiếu nại của nhà đầu tư cũ và nhà đầu tư mới.

Hay tại dự án KDL Sài Gòn - Cam Ranh Resort (gần 20 ha) của Công ty CP Sài Gòn – Cam Ranh có nhiều hạng mục thi công không đúng quy hoạch, trễ tiến độ phải xin gia hạn. Tháng 9 vừa qua, qua kiểm tra Ban quản lý cùng Sở Xây dựng phát hiện nhà đầu tư thi công các hạng mục chưa được cấp phép xây dựng và đã yêu cầu nhà đầu tư dừng thi công các hạng mục này.

Dự án Khu du lịch cao cấp Phát Đạt của Công ty CP Đầu tư Phát Đạt Nha Trang (26ha) chậm tiến độ, đến tháng 9/2019, thời gian xây dựng đã hết nhưng các hạng mục công trình tại lô D14b (khu đất ở lâu dài không hình thành đơn vị ở) chưa hoàn thành thủ tục xin phép xây dựng. Trong khi đó tại lô D14b đã triển khai phần thô và đang hoàn thiện 241/241 căn biệt thự, hoàn thành hồ bơi nước mặn, khu dịch vụ, 1 nhà mẫu, cổng chính…Tháng 10/2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng vì xây dựng không có giấy phép xây dựng.

Còn dự án KDL sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Eurowindow (34,5ha) của Công ty CP Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang, theo Ban quản lý Khu du lịch bán đảo Cam Ranh dự án chậm tiến độ theo quy định trong giấy chứng nhận đầu tư. Cuối năm 2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng vì xây dựng một số hạng mục công trình không có giấy phép xây dựng và xây dựng công trình vi phạm chỉ giới xây dựng.

Nhiều dự án đến nay vẫn chưa được cấp phép xây dựng như KDL nghỉ dưỡng Mỹ Mỹ Resort (22,2ha) của Công ty TNHH Carava resort; dự án Quảng trường Biển Xanh (4,3ha), KDL Green Hotel & Resort (7,9ha) của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nha Trang; Dự án Khu du lịch – dịch vụ tổng hợp bắc bán đảo Cam Ranh (57ha) của Công ty Hoàn Cầu Cam Ranh…

Cũng theo báo cáo của Ban quản lý, tại đây có dự án đưa vào sử dụng khai thác khi chưa được nghiệm thu. Như dự án Riviera Residences & Resort (10ha) chậm tiến độ, cuối tháng 9/2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính vì đưa công trình vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu theo quy định.

Thực tế, thời gian vừa qua cho thấy, có thực trạng dự án tại khu Bãi Dài chưa hoàn thiện các quy định của pháp luật, chưa được cấp phép điều chỉnh quy hoạch, chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã cho tiến hành thi công, quảng cáo rao bán rầm rộ, ký hợp đồng mua bán hàng nghìn căn hộ tại dự án với khách hàng. Điều này có thể gây ra tình trạng tranh chấp, khiếu kiện.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet