Top

Vụ Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort: Vận động tháo dỡ nhưng không xác định được sai phạm?!

Cập nhật 12/11/2019 09:15

Dù TAND TPHCM đã ra quyết định khẩn cấp tạm thời đối với vụ việc xảy ra tại Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort (7/23E ấp 3, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh), thế nhưng, UBND xã vẫn cử đoàn đi vận động yêu cầu người dân tháo dỡ.

Vụ Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort: Toà án từng "tuýt còi" quyết định của Sở Xây dựng TPHCM

Liên quan đến thông tin Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort xây dựng không, sai phép, ngày 8/11, một đoàn công tác do ông Nguyễn Thanh Dòn (Phó Bí thư xã Tân Quý Tây) và ông Nguyễn Thành Tuyên (Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây) dẫn đầu đến làm việc với chủ khu đất.

Theo nội dung Biên bản làm việc, ông Nguyễn Thành Tuyên và ông Nguyễn Thanh Dòn cho biết, buổi gặp mặt chỉ để vận động công trình sai phép, tự khắc phục.

Bà Trần Minh Trang (chủ khu đất tổ hợp Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort) yêu cầu tổ công tác nêu ra công trình sai phạm cụ thể, diện tích sai phạm là bao nhiêu, thời điểm vi phạm… Sau đó, sẽ tự giác thực hiện khắc phục theo yêu cầu của tổ vận động.

“Đoàn công tác đến gặp tôi chỉ để vận động tháo dỡ, nhưng không nêu được vị trí cụ thể nào để tháo dỡ...”, bà Trang nói.

Cũng theo bà Trang, tại buổi làm việc, bà cũng nhận được các văn bản kế hoạch cưỡng chế số 195 và công văn số 774 của UBND về buộc phải nộp chi phí cưỡng chế với số tiền 78 triệu đồng.

Bà Trang khẳng định việc UBND xã ban hành các văn bản nói trên là trái với pháp luật vì trước đó TAND TPHCM đã có “Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” số 160/2019/QĐ-BPKCTT trong vụ việc này.

Vụ Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort: Toà án từng "tuýt còi" quyết định của Sở Xây dựng TPHCM Trả lời báo chí, dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, việc ban hành các văn bản kế hoạch cưỡng chế nêu trên của UBND xã phải thông qua ý kiến phê duyệt hoặc chỉ đạo của UBND huyện Bình Chánh.

Luật sư Đức cũng cho rằng, mọi hành vi ban hành văn bản hoặc các hành vi hành chánh khác (nếu có) của UBND các cấp đi ngược lại với phán quyết của toà là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Như Dân trí đã thông tin, tháng 8/2018, bà Trần Thị Hải Yến (Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây) kết hợp với Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM lập biên bản đối với bà Trang với nội dung: “Tổ chức thi công xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn sai nội dung giấy phép xây dựng…”. Đồng thời, vào ngày 3/8/2018, các đơn vị này còn ra quyết định số 1752 với nội dung buộc bà Trang phải tháo dỡ công trình xây dựng sai nội dung giấy phép cấp.

Thế nhưng, bà Trang cho rằng mình không thực hiện hành vi như những gì biên bản và quyết định hành chính của Thanh tra Sở Xây dựng thành phố. Vì vậy, bà Trang đã khởi kiện vụ việc ra tòa án.

Sau đó, TAND TPHCM cũng ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 160/2019 và tạm thời đình chỉ các quyết định của Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM.
Gia Trang quán - Tràm Chim Resort (Ảnh: Mạnh Phong)

Mới đây nhất, UBND TPHCM đã có văn bản yêu cầu khẩn trương xử lý tổ hợp công trình Gia Trang quán - Tràm Chim Resort.

UBND TPHCM đề nghị Ban Nội chính Thành ủy chủ trì kiểm tra, xem xét đối với việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn thi hành các quyết định cưỡng chế thi hành biện pháp khắc phục hậu quả của cơ quan tòa án để kịp thời tổ chức thi hành quyết định hành chính có liên quan.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng yêu cầu huyện Bình Chánh nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm vì để công trình vi phạm kéo dài, gây bức xúc trong dự luận xã hội quần chúng nhân dân mà không kịp xử lý triệt để cũng như kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Thêm vào đó, UBND thành phố giao cho huyện Bình Chánh khẩn trương xử lý, tổ chức cưỡng chế ngay toàn bộ công trình (không bị phong tỏa quyết định cưỡng chế thi hành); xem xét kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân đã buông lỏng quản lý, không kịp thời xử lý nghiêm công trình vi phạm.

Lãnh đạo UBND TPHCM cũng giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm cung cấp toàn bộ hồ sơ cho Ban Nội chính Thành ủy khi có yêu cầu; khẩn trương đề nghị Thẩm phán Tòa án nhân dân TP thụ lý xét xử xem xét, thay đổi hình thức ngăn chặn thi hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm của Chánh Thanh tra Sở; kiểm tra các hành vi vi phạm bị bỏ lọt (nếu có) và xử lý nghiêm minh; phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Bình Chánh để xử lý, cưỡng chế công trình vi phạm nêu trên.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí