Top

Công ty trúng thầu thi công dự án nhà ở xã hội bị áp thuế 5% hay 10%?

Cập nhật 17/10/2019 11:00

Hợp đồng giao thầu thể hiện thuế GTGT là 5% nhưng Cục thuế cho rằng hợp đồng xây dựng phải áp thuế 10%.



Công trình nhà ở xã hội D7-D10 ở phường Mỹ Bình, TP Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) do Trung tâm quản lý nhà và chung cư – Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Tân Lộc trúng thầu thi công một phần dự án.

Năm 2017, Đoàn thanh tra Cục thuế tỉnh Ninh Thuận kiểm tra kỳ thuế năm 2015,2016 của Công ty Tân Lộc. Ngày 6/6/2018, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Ninh Thuận ban hành Quyết định số 598 về việc xử lý vi phạm về thuế qua thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế.

Theo đó, Công ty xác định doanh thu hoạt động nhận thầu thi công công trình nhà ở thì áp dụng thuế suất thuế GTGT theo mức 5% là không đúng quy định tại Điều 11 Thông tư 219/2013 của Bộ Tài Chính. Công ty Tân Lộc bị phạt 130 triệu đồng do hành vi kê khai sai. Biên pháp khắc phục là công ty bị truy thu thuế với số tiền 652 triệu đồng thuế GTGT và tiền chậm nộp thuế 9 triệu đồng.

Không đồng ý với quyết định trên, công ty đã khiếu nại và sau đó khởi kiện ra tòa án. Mới đây TAND tỉnh Ninh Thuận đã xem xét đơn khởi kiện của Công ty TNHH Tân Lộc với quyết định của Cục thuế tỉnh này.

Cục thuế tỉnh Ninh Thuận cho rằng “chỉ hoạt động bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội mới có thuế GTGT là 5% và hoạt động nhận thầu thi công nhà ở xã hội của Công ty Tân Lộc là hoạt động xây dựng phải có thuế GTGT 10%”.

Công ty phản bác và cho rằng, áp mức thuế 5% là đúng vì ngày 6/8/2014, UBND tỉnh Ninh Thuận đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với thuế GTGT chi phí xây dựng là 5%. Công ty trúng thầu thi công dự án. Hợp đồng thi công giữa chủ đầu tư và nhà thầu ký kết với thuế suất GTGT chi phí xây dựng là 5%. Theo Điểm g, khoản 2, Điều 6, Nghị định 209/2013 của Chính phủ quy định thuế suất GTGT đối với nhà ở xã hội là 5%. Công ty cũng cho rằng hoạt động nhận thầu thi công là hoạt động gia công hàng hóa theo Luật Thương mại.

Tòa án nhận định, trường hợp công ty nhận thầu thi công xây dựng công trình thì hoạt động xây dựng này thuộc diện áp dụng mức thuế GTGT 10%. Khi chủ đầu tư cho các đối tượng đáp ứng quy định về điều kiện được mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở thì nhà ở xã hội bán ra thuộc diện được áp thuế 5%. Ngày 6/5/2019, Tổng cục thuế – Bộ Tài chính cũng có văn bản gửi tòa án khẳng định nguyên tắc trên.

Do đó tòa án xác định quyết định 598 là phù hợp nên không chấp nhận đơn khởi kiện của doanh nghiệp.

DiaOcOnline.vn – Theo Tin nhanh CK