Top

Vũng Tàu đình chỉ thủy cung 50 triệu USD lấn biển

Cập nhật 16/10/2019 09:30

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu chủ đầu tư dự án lấn biển xây thủy cung dừng thi công để đánh giá lại yếu tố môi trường.

Dự án thủy cung lấn 200m vùng biển tại TP. Vũng Tàu bị đình chỉ thi công.

Ngày 15/10, quyền chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thành Long đã yêu cầu tạm dừng ngay thi công Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu ở TP. Vũng Tàu do Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao cho Sở Xây dựng tỉnh này trước mắt yêu cầu chủ đầu tư tạm ngưng thi công ở phía biển, dừng ngay hạng mục đê kè chắn sóng và san lấp mặt bằng cho đến khi có ý kiến khác của UBND tỉnh.

Đồng thời, Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, làm việc với chủ đầu tư dự án, rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án, các tác động đến khu vực xung quanh, đặc biệt là môi trường du lịch.

Dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu có tổng diện tích khoảng 6,9 ha và hoàn toàn lấn biển để xây dựng khu thủy cung và khối khách sạn 22 tầng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư dự án đã tiến hành san lấp mặt bằng lấn từ bờ ra biển khoảng 200m. Dự án có tổng vốn dự án là 50 triệu USD.

PGS.TS Đào Trọng Tứ – Trưởng Ban điều hành Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN), Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Tư vấn Bền vững Tài nguyên nước và Biến đổi khí hậu (CEWAREC) phản đối việc lấn biển, xây thủy cung, nhà hàng cao tầng ở TP Vũng Tàu.

Ông Tứ khẳng định việc lấn biển, can thiệp vào tự nhiên chắc chắn sẽ để lại những hậu quả.

"Sông suối thì bị chặn dòng ngang dọc xây thủy điện, biển thì bị lấp lấn. Rồi đây con người sẽ lãnh hậu quả. Hơn nữa, những việc làm này cần phải được đối chiếu nghiêm túc trên hệ thống luật pháp, không thể cứ các công ty, tư nhân ai có tiền là có thể lấn biển lấn rừng để kinh doanh", ông Tứ nhấn mạnh.

Trước đó vào ngày 10/10, tại cuộc họp giao ban báo chí tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đại diện chính quyền địa phương nơi dự án đang xây dựng cho biết, các đơn vị đã tiến hành ra soát kỹ, tính toán chi tiết, phân tích toàn diện về dự án.

DiaOcOnline.vn – Theo Báo đất việt

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của các phóng viên các sở, ngành Bà Rịa - Vũng Tàu lại thừa nhận nếu chủ đầu tư không có khả năng thực hiện dự án thì hậu quả là địa phương và người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải gánh chịu. "Vì tương lai của thành phố, hy vọng chủ đầu tư sẽ cố gắng thực hiện đúng cam kết để Vũng Tàu có thêm một sản phẩm du lịch" - đại diện Sở KH&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu nói.