Top

Anh: Giá nhà sẽ sụt giảm 10% trong năm tới

Cập nhật 01/12/2009 14:50

Theo nhận định của các nhà kinh tế học hàng đầu trên thế giới, giá nhà ở tại Anh sẽ tiếp tục giảm khoảng 10% trong năm 2010 và sẽ còn phải mất nhiều năm để có thể trở lại như thời kỳ đạt đỉnh năm 2007.

Một cuộc khảo sát lớn vừa được tiến hành với đối tượng nghiên cứu bao gồm 14 tập đoàn bất động sản lớn và các nhà kinh tế học hàng đầu. Đa số đều nghiêng về khả năng giá nhà sẽ còn tiếp tục giảm trong năm tới bởi tình trạng thất nghiệp không được cải thiện và việc tiếp cận các khoản vay vốn của ngân hàng vẫn gặp nhiều khó khăn.

Những dự báo khá ảm đạm đến từ Nationwide khi lợi nhuận trước thuế của họ tính đến hết tháng 9 đã giảm 62% đồng nghĩa với mức lợi nhuận giảm từ 374 triệu Bảng xuống còn 143 triệu Bảng.

Cùng thời điểm đó, công ty cho vay thế chấp lớn thứ ba ở Anh quốc cũng công bố những số liệu cho thấy, giá trị các khoản cho vay mà họ thực hiện được trong giai đoạn này đã giảm 47% xuống còn 70,5 tỷ Bảng.

Giá nhà ở một số nơi, đặc biệt là ở thủ đô London và vùng Đông Nam đã tăng trong năm nay. Tuy nhiên, bà Seema Shah, nhà kinh tế học thuộc Capital Economics nói: “Giá tăng thực chất chỉ là giá trị ảo mà thôi. Nếu thị trường phản ánh đúng thực tế thì giá nhà phải giảm từ 20 đến 25% sau đó mới có thể tăng ổn định trở lại.”

Capital Economics đưa ra dự đoán mức giảm giá nhà trong năm tới là 10% trong khi đó dự đoán của công ty Fitch là 6-8% và Savills là 6,6%.

Cùng dự đoán về sự sụt giảm giá nhà trong năm tới còn có Hiệp hội Thẩm Định Bất Động Sản Hoàng Gia Anh (RICS), công ty môi giới Knight Frank, Viện nghiên cứu Kinh tế và xã hội quốc gia (NIESR), ngân hàng Deutsche Bank, Cluttons và tập đoàn RBS group.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị