Top

Quỹ đầu tư tài chính Dubai hoãn thanh toán nợ

Cập nhật 30/11/2009 13:18

Chính phủ Dubai, đại diện cho cơ quan đầu tư tài chính của Dubai vừa yêu cầu các chủ nợ hoãn lại ngày trả nợ của mình sang 6 tháng sau. Còn Dubai World, tập đoàn bất động sản hàng đầu của Dubai thì yêu cầu dời việc thanh toán khoản nợ $59bn (£ 35bn) của mình sang tháng Năm năm sau.

Dubai World đồng thời cũng giao cho nhóm kế toán Deloitte nhiệm vụ tái cấu trúc lại cơ cấu tài chính của mình. Tập đoàn này đã bị khủng hoảng trầm trọng bởi cuộc khủng hoảng tín dụng và suy thoái toàn cầu. Những khó khăn bất lợi đó đã ảnh hưởng đến tất cả các mặt kinh tế ở Dubai khiến cho nền kinh tế nước này sau 6 năm tăng trưởng vượt bậc đã bị giảm mạnh từ nửa cuối năm 2008. Điều này dẫn tới giá bất động sản Dubai rơi mạnh. Chính quyền Dubai còn tuyên bố rằng các yêu cầu trì hoãn trả nợ cũng được áp dụng cho công ty bất động sản Nakheel, một công ty con của Dubai World.

"Đó thật sự là một cú sốc vì những thông tin chúng tôi có được từ vài tháng qua cho đến tận giờ đã được các nhà đầu tư cho rằng Dubai sẽ có thể hoàn thành nghĩa vụ trả nợ của mình một cách thoải mái nhất", ông Shakeel Sarwar, chuyên gia phân tích của Ngân hàng Đầu tư SICO cho biết. Các chuyên gia phân tích cho rằng đây là cái giá mà chính phủ Dubai phải trả cho việc thiết lập một mô hình kinh tế vô cùng rực rỡ tập trung vào vốn nước ngoài và các dự án xây dựng khổng lồ.

Theo một số phỏng đoán thì sẽ có thể xuất hiện sự giúp đỡ của tiểu vương quốc Abu Dhabi nhằm giải cứu nền kinh tế Dubai đang vô cùng khó khăn. Cơ quan đánh giá tín dụng toàn cầu Standard & Poor's quy định thì món nợ đó có thể được trả bởi nhờ khả năng tài chính một công ty nào đó hay của chính phủ Dubai. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu điều tra đã cho thấy chính phủ Dubai hiện nay hoàn toàn không có khả năng chi trả các món nợ liên quan đến tài chính.

 

DiaOcOnline.vn lược dịch