Top

Mùa thuế cuối năm ở Mỹ

Cập nhật 30/11/2009 13:40

Giấy báo thuế có ghi phần chi thuế để dân biết tiền đóng thuế đi đâu.

Mỗi năm cứ vào đầu tháng 11, người dân Mỹ bắt đầu chộn rộn cho mùa thuế cuối năm. Từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, họ phải lo đóng thuế nhà đất và từ tháng 2 đến ngày 15-4 lo hoàn tất khai thuế thu nhập.

Chỉ giảm thuế nhà đất một lần

Trong tháng 6, bộ phận thu thuế nhà đất của thành phố bắt đầu gửi giấy báo thuế đến từng hộ gia đình. Báo thuế sớm để người dân chuẩn bị tiền cũng như có thời gian xin giảm thuế nếu nhà bị hư hỏng, giá trị không đúng như sở thuế định giá.

Tùy theo bang, thuế nhà đất dao động 1%-3% theo giá trị nhà. Như tại bang Texas, thuế nhà đất là 3%. Tuy nhiên, không phải nhà nào cũng chịu thuế suất tối đa. Tùy hiện trạng nhà mới hay cũ, lớn hay nhỏ, khu vực tốt hay xấu mà thuế suất cao hay thấp.
 

Có thể nộp bản khai thuế cá nhân vào thời hạn cuối (ngày 15-4) cho các bàn thu thuế lưu động ngoài phố. Ảnh: Tựu Ngô


Anh Tùng Phạm đi vòng quanh nhà tìm những khe nứt trên vách tường rồi chụp ảnh để chứng minh nhà mình bị xuống cấp để xin giảm thuế. Nhà anh chịu thuế 4.010 USD, có thể anh sẽ được giảm vài ba trăm USD. Việc giảm thuế chỉ được xét một lần cho một căn nhà trong bất cứ thời điểm nào nhưng khi sở thuế định giá xong thì phải đóng đủ.

Nguồn thu thuế nhà đất sẽ được phân bổ sử dụng cho từng ngành như giáo dục, y tế, cấp thoát nước, an ninh, quản lý thành phố, quận hạt... Mỗi phần thu đều có ghi trong giấy báo thuế để người dân ít nhiều hiểu rõ tiền thuế của mình được dùng để làm gì.

Chị Hương sống ở TP Plano (bang Texas) nhận xét: “Thuế căn nhà chúng tôi mới mua khá cao, hơn 7.000 USD/năm nhưng chúng tôi vẫn vui lòng đóng thuế vì ở Mỹ, con cái đi học từ tiểu học đến trung học không mất tiền, lại có trường đại học cộng đồng học phí rất thấp, bệnh viện hiện đại... Nói chung tiền thuế được sử dụng minh bạch để giải quyết các vấn đề xã hội”.

Thuế chiếm 1/3 thu nhập

Thuế nhà đất đóng trễ sau tháng 1 sẽ bị phạt cộng thêm lãi suất tăng theo từng tháng. Tối đa trễ nhất vào tháng 7 với tiền phạt 12% + lãi suất 6% = 18%. Theo Viện Chính sách Kinh tế Mỹ, do suy thoái kinh tế, nguồn thuế thu bị thâm thủng 469 tỉ USD. Chính phủ phải trợ giúp 150 tỉ USD cho các bang và thành phố bị khủng hoảng kéo dài đến năm 2012. Các trường đại học công ở bang California đã có kế hoạch tăng học phí lên 32% vào năm học tới.

Ở Mỹ, cứ thu nhập trên 20 USD đều phải khai thuế. Công việc khai thuế thu nhập khởi sự vào đầu tháng 2 khi các công ty, hãng xưởng gửi giấy báo thuế thu nhập đến người thọ thuế. Nếu thu nhập dưới 7.000 USD/năm thì không phải đóng thuế mà còn có thể xin nhà nước trợ cấp thêm.

Người lao động đóng thuế 15%-35% tùy theo mức thu nhập và bị trừ thuế qua mỗi kỳ lương, gồm thuế liên bang, thuế của bang, tiền an sinh xã hội và tiền Medicare. Thuế Medicare khác với bảo hiểm y tế, người dân phải mua của công ty bảo hiểm. Mục đích của Medicare dùng để chăm sóc y tế cho người già và người lao động về hưu hoặc khi bị tai nạn, thương tật không còn sức lao động.

Nhà nước dùng thuế an sinh xã hội để trả lương hưu và chi trả bảo hiểm thất nghiệp. Ở các bang có kinh tế mạnh, người lao động phải đóng thuế liên bang. Thuế liên bang dùng để hỗ trợ các bang bị giảm nguồn thu thuế do suy thoái.

Người độc thân hoặc vợ chồng chưa có con đóng thuế khá nhiều nhưng nếu khai có người phụ thuộc như cha mẹ hoặc con cái còn đi học thì lại được phụ cấp thêm khoảng 2.000 USD/người. Phụ cấp con cái chỉ dành cho gia đình có từ hai con trở xuống.

Không ít dân nhập cư, lao động phổ thông có thu nhập thấp, con đông thường tách con phụ thuộc vào cha hoặc mẹ chứ không khai gộp chung. Sở thuế biết chuyện lách luật nhưng đành chịu vì về mặt pháp lý, họ khai là đã ly dị.

Nhiều người nhận xét ở Mỹ sưu cao thuế nặng. Thuế chiếm 1/3 tổng thu nhập cá nhân. Mọi thứ đều có thuế trừ thực phẩm tiêu dùng ngoài chợ. Tuy thuế oằn lưng người lao động nhưng đã được tính toán cân đối với thu nhập và mặt bằng giá sinh hoạt để người dân có thể bảo đảm cuộc sống và nhà nước đủ tiền thuế điều tiết kinh tế xã hội.



DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP