Top

Chủ đầu tư lập sàn giao dịch địa ốc: Thông tin giới thiệu nhà, đất có minh bạch?

Cập nhật 04/11/2008 01:00

Chưa có chế tài những hành vi gian dối qua sàn địa ốc. Bất động sản bán qua sàn phải công bố thông tin.

Thời gian gần đây, dù thị trường nhà đất lạnh nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn mở sàn giao dịch bất động sản. Việc mở sàn là tốt nhưng khách hàng vẫn còn e ngại động thái lập sàn của chủ đầu tư là “vừa đá bóng vừa thổi còi”.

Đua nhau lập sàn

Trái ngược với thị trường ảm đạm, cuộc đua mở sàn của các doanh nghiệp kinh doanh, phát triển bất động sản vẫn nóng từng ngày. Chỉ trong một tuần cuối tháng 10 mà có sáu sàn giao dịch nhà đất trên cả nước khai trương. Điều đáng nói là có rất ít những đơn vị chuyên làm về môi giới mở sàn, mà hầu hết các sàn mới khai trương đều do những chủ đầu tư các dự án căn hộ chung cư, nền đất mở ra.

Có thể liệt kê những chủ đầu tư các dự án bất động sản lập sàn như Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức, Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Nam Việt, Công ty cổ phần Vincom, Địa ốc Sài Gòn Thương Tín...

Nói về chuyện mở sàn, ông Lê Chí Hiếu - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức cho biết đó là xu hướng tất yếu. Vì khi có sàn thì việc mua bán sản phẩm nhà, đất sẽ hạn chế được những giao dịch ngầm. Mặt khác thông qua sàn, khách hàng có thể tìm hiểu thông tin đầy đủ về sản phẩm như giá, số lượng, vị trí... để tránh việc mua phải căn hộ với giá quá cao.

Ngay Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, người ký Thông tư 13 hướng dẫn việc thành lập các sàn giao dịch bất động sản, cũng cho rằng đưa sản phẩm nhà, đất giao dịch qua sàn là bước lành mạnh hóa thị trường.

Ông Nam kể, trước đây có những nơi trưng bảng là trung tâm môi giới bất động sản, nhưng trụ sở diện tích có vài mét vuông, cơ sở vật chất chỉ có chiếc bàn và cái ghế. Ngay người đứng đầu trung tâm vừa là giám đốc lại kiêm luôn môi giới.

Do việc mua bán bất động sản cứ “u u minh minh” như vậy, khách hàng thiếu thông tin nên có thời điểm giá nhà, đất bị giới đầu cơ thổi giá lên cao. Vì thế ông Nam cho rằng việc mua bán sản phẩm nhà, đất qua sàn là hướng tốt để đẩy kênh bất động sản đi vào quỹ đạo ổn định.

Chủ đầu tư có xiết giá

Luật Kinh doanh bất động sản không cấm chủ đầu tư lập sàn bán căn hộ, nền đất nhưng việc này đang khiến khách hàng đặt dấu hỏi về sự trung thực trong công bố thông tin.

Chị Thu Phương, một nhà đầu tư bất động sản ở quận 7, TP.HCM, băn khoăn: “Đành rằng mua bán nhà đất qua sàn khách hàng có nhiều thuận lợi. Nhưng khi căn hộ rao bán lại là sản phẩm của chính chủ đầu tư thì liệu thông tin giới thiệu có minh bạch?”.

Đó là chưa kể hiện nay dù luật đã buộc giao dịch nhà đất phải thông qua sàn từ 1-1-2007 nhưng các cơ quan quản lý lại du di cho áp dụng từ 1-1-2009.

Ngoài ra khách hàng còn băn khoăn khi các chủ sàn bán sản phẩm vi phạm thì cơ quan quản lý dựa vào đâu để chế tài. Trước đây khi trao đổi với PV, ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết để chế tài những gian dối qua sàn của các chủ đầu tư thì sẽ dựa vào Luật Đăng ký bất động sản.

Chẳng hạn khi chủ đầu tư quảng cáo sản phẩm không đúng, không bán căn hộ qua sàn... thì pháp luật không bảo hộ cho các sản phẩm bất động sản của các chủ đầu tư này (không cấp chủ quyền cho căn hộ - PV). Tuy nhiên, đến nay Quốc hội vẫn chưa thông qua dự án luật trên. Như vậy, về mặt nào đó có thể hiểu việc chế tài, răn đe đối với những hành vi làm ăn gian dối trên sàn nhà đất đang thả nổi.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cũng cho rằng những nghi ngờ của khách hàng nêu trên là có cơ sở. Do trước đây đã có nhiều chủ đầu tư quảng cáo không đúng về sản phẩm nhà đất của mình.

Nhưng nhìn ở khía cạnh tích cực, ông Châu cho rằng việc đưa sản phẩm bất động sản giao dịch qua sàn là tốt. Tốt theo nghĩa thị trường nhà đất minh bạch hơn, dân đầu cơ sẽ ít đi và khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm vừa ý.

Theo ông Châu, sau khi mua trên sàn mà phát hiện sản phẩm nhà đất đó không hoàn chỉnh thì khách hàng vẫn còn “đường binh”. Đó là khởi kiện ra tòa để nhờ bảo vệ quyền lợi cho mình.

Bất động sản bán qua sàn phải công bố thông tin

Theo Thông tư 13 hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản, với nhà ở phải nêu rõ là nhà ở riêng lẻ hay căn hộ chung cư. Nếu là nhà ở riêng lẻ thì nêu rõ là biệt thự, nhà liền kề hay nhà vườn; với bất động sản dịch vụ phải nêu rõ là văn phòng, cửa hàng, siêu thị, chợ, khách sạn, nhà nghỉ hay nhà trọ; với bất động sản công nghiệp phải nêu rõ là hạ tầng khu công nghiệp hay nhà xưởng, nhà máy, kho, bãi...


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP