Top

Choáng" với giá thuê mặt bằng

Cập nhật 02/10/2007 08:00

Rất nhiều cao ốc văn phòng đã được xây dựng tại TP.HCM nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu dù giá cho thuê cao ngất trời. Giá trên trời (cao ốc) đã cao, giá dưới đất (mặt bằng) còn khủng khiếp hơn nữa...

Đi đến đâu, hết chỗ đến đó

Từ đầu năm 2007 đến nay, nhu cầu thuê văn phòng tại TP.HCM tăng vọt. Những cao ốc quen thuộc như Diamond Plaza, Sunwah, Metropolitan, SaigonCenter... đã kín chỗ từ lâu. Gọi điện đến những nơi này đều nhận được câu trả lời giống nhau là đã hết chỗ và không nên chờ đợi vì các hợp đồng thuê văn phòng ở đây đều được ký dài hạn.

Đã vậy, những cao ốc mới, thậm chí những cao ốc chưa đi vào sử dụng cũng trong tình trạng này. Gọi điện hỏi thuê văn phòng ở cao ốc Lancaster, nhân viên ở đây cho biết nơi đấy đã hết chỗ. Cao ốc "Miss Áo dài" (cùng hệ thống) thì còn duy nhất một văn phòng ở tầng 2, diện tích 124m2 với giá 35 USD/m2.

Vì còn duy nhất một chỗ nên khách hàng không còn lựa chọn nào khác là phải bỏ ra gần 4.400 USD/tháng (tương đương 70 triệu đồng) nếu muốn đặt văn phòng ở đây. Tiếp tục sang cao ốc Pasteur Court (127 Pasteur, Q.3), nhân viên ở đây cho biết, văn phòng cho thuê đã "full" (đầy) từ lâu, hiện chỉ còn căn hộ cho thuê để ở. Diện tích căn hộ nhỏ nhất là 82m2, cho thuê với giá khoảng 2.500 USD/tháng "đã được trang bị nội thất đầy đủ, chỉ việc vào ở thôi" - nhân viên này quảng cáo.



Diamond Plaza là một trong những cao ốc có giá cho thuê cao nhất TP.HCM hiện nay.


Đi đến đâu, hết chỗ đến đó nhưng nếu liên lạc với một "cò" chuyên “chạy” văn phòng cho thuê, tình hình hoàn toàn ngược lại. Theo lời "cò" này thì "các cao ốc hạng A ở Q.1 giá thuê khoảng 36 - 40 USD/m2, bên chị muốn diện tích bao nhiêu cũng có". Tuy nhiên, mức phí mà anh ta đưa ra đúng là gây "choáng": bằng một tháng tiền thuê văn phòng. Nghĩa là nếu khách hàng thuê văn phòng giá 5.000 USD/tháng thì phải mất cho cò 5.000 USD...

Có thể thấy, mức giá thuê văn phòng ở các cao ốc đã tăng vọt trong vài tháng gần đây. Nếu như thời điểm đầu năm, giá thuê các cao ốc hạng A khoảng 25 - 30 USD/m2 thì ở thời điểm hiện tại, con số này đã lên 35 USD - 45 USD/m2 mà vẫn luôn ở tình trạng hết chỗ. Ngay cả những cao ốc hạng C giá cũng được đôn lên rất cao, tăng khoảng từ 5 - 10 USD/m2 và không dễ tìm thuê.

Tiền thuê mặt bằng đủ mua 2 căn hộ

Theo chân một doanh nhân đi thuê mặt bằng làm showroom trưng bày hàng nội thất, một lần nữa tôi thấy "choáng" về mức giá thuê tại TP.HCM hiện nay. Mặt bằng đầu tiên chúng tôi được giới thiệu nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1), diện tích khoảng 400m2 được "hét" với giá... 18.000 USD/tháng (tương đương 300 triệu đồng/tháng). Nghe mức giá này tôi muốn xỉu, nhưng với "thần kinh thép" đã quen chinh chiến, doanh nhân này thuyết phục tôi "cứ đến tận nơi xem thế nào rồi tính cũng chưa muộn".

Sau khi ngắm nghía kỹ lưỡng và đồng ý về khoản "địa lợi", doanh nhân này dự kiến: "Khoảng 15.000 USD/tháng là OK". Kế hoạch đã lên đầy đủ nhưng hỡi ôi, khi liên lạc được với chủ nhà thì mặt bằng đã về tay người khác với giá không thay đổi. "Trâu chậm" đành đi tìm chỗ khác.

Mặt bằng thứ 2 chúng tôi tìm đến tọa lạc trên đường Phùng Khắc Khoan giao với Nguyễn Văn Thủ. Đoạn này tuy vắng hơn nhưng nằm trên 2 mặt tiền nên cũng thích hợp với việc mở showroom.

Tuy nhiên, giá và điều kiện thuê mặt bằng ở đây thì cũng... kinh hoàng. Diện tích 240m2 được ra giá 12.000 USD/tháng kèm theo câu "miễn thương lượng". Điều kiện thuê là đặt cọc trước một tháng nhưng trả tiền trước... 1 năm. Còn nếu trả trước 6 tháng thì "giá thuê sẽ cao hơn" - bên cho thuê nói. Làm một phép tính nhỏ, số tiền phải bỏ ra ngay khi ký hợp đồng thuê mặt bằng này cũng lên tới 156.000 USD, tương đương 2,7 tỉ đồng. "Đủ để mua 2 căn hộ chung cư cao cấp, chưa kể tiền đầu tư xây dựng" - doanh nhân này ngao ngán.

Một mặt bằng khác cũng nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, diện tích khoảng trên 90m2 cũng được ra giá 6.000 USD... Không chỉ những mặt bằng nằm ở mặt tiền mới có giá cắt cổ, ngay cả những địa điểm trong hẻm cũng được đẩy lên rất cao. Cụ thể, một mặt bằng nằm trong hẻm trên đường Tôn Đức Thắng (Q.1), diện tích khoảng 500m2 được kêu giá 7.000 USD, trả trước 1 năm; một mặt bằng khác nằm trong hẻm đường Mạc Thị Bưởi cũng được hét với giá 10.000 USD/tháng...

Vấn đề nan giải hơn là thời hạn cho thuê các mặt bằng ở khu vực trung tâm TP.HCM hiện rất ngắn, chỉ khoảng 2 - 3 năm. Hầu hết lý do mà chủ mặt bằng đưa ra là mặt bằng đã được lên kế hoạch "xây cao ốc văn phòng".

Với thời hạn thuê này, rất khó khăn cho các khách hàng bởi hầu hết đều xác định, thuê mặt bằng là thuê đất và phải bỏ tiền xây dựng lại cho phù hợp với loại hình kinh doanh của mình. Bỏ ra 5 - 7 tỉ đồng trong thời hạn ngắn ngủi không đủ để họ thu hồi vốn chưa nói đến chuyện kiếm lời.

Sau gần nửa tháng lang thang tìm mặt bằng và... tuyệt vọng, doanh nhân nói trên từ bỏ ý định làm showroom vì không thể kham nổi mức giá quá cao và những điều kiện khó khăn mà các chủ mặt bằng đưa ra.

Thay đổi kế hoạch, thậm chí cả chiến lược kinh doanh vì vấn đề văn phòng, mặt bằng không còn là chuyện hiếm và ngày càng xảy ra nhiều hơn trong hoàn cảnh mức giá thuê ngày càng tăng cao như hiện nay.

Theo ông Lê Xuân Trường, chuyên viên tư vấn Công ty cổ phần bất động sản B.D.S, giá cho thuê cửa hàng, văn phòng có mặt tiền ở những phố trung tâm Hà Nội như Hàng Ngang, Hàng Đào, Bà Triệu, Phố Huế đã tăng 30 - 50% trong vòng 1 năm qua. Cửa hàng cho thuê có mặt tiền từ 4 - 5m ở khu vực bờ hồ hiện đang ở mức 50 USD/m2. Theo ông Trường, nhà tại vị trí có thể kinh doanh đang cực kỳ khan hiếm. Các công ty môi giới bất động sản khan hàng đến mức "chỉ khách hàng ruột mới được giới thiệu để thuê nhà", một chuyên viên tư vấn tiết lộ. Rất nhiều căn hộ tại các khu đô thị mới đang được cho thuê để làm văn phòng với mức giá 1.000 - 1.200 USD/tháng (căn hộ 120 - 150m2). Sự khan hiếm cũng trở nên căng thẳng ở khu vực cao ốc văn phòng; giá thuê trung bình hiện nay là 18,7 - 49,6 USD/m2/tháng tùy hạng, tăng khoảng 20% so với hồi đầu năm. Theo đánh giá của Công ty bất động sản CBRE Việt Nam, giá thuê văn phòng loại này sẽ còn tiếp tục tăng, do cầu đang lớn hơn cung nhiều lần.


Theo Thanh Niên