Top

Việt kiều có thể mua đất không?

Cập nhật 12/06/2009 15:10

Câu hỏi:

Chị tôi là Việt kiều Đài Loan muốn mua đất tại Đồng Tháp, chị tôi có thể đứng tên chủ sở hữu đất được không? Theo thông tin tôi được biết thì chỉ có công dân Việt Nam mới đứng tên chủ sở hữu đất tại Việt Nam mà thôi. Nếu chị tôi được đứng tên thì thủ tục ra sao? Nếu tôi đứng tên chủ sở hữu thì khi chị tôi về nước muốn khẳng định quyền sở hữu thực sự phải làm như thế nào?

Tôi và chị tôi có thể làm giấy cam kết với nhau: tôi đứng tên nhưng tiền mua đất là của chị rồi nhờ người làm chứng để xác minh sự thật không? Kính mong Cà phê Luật giúp đỡ.

Xin chân thành cảm ơn! (rung_hoa.1986@yahoo.com.vn)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát

Chúng tôi xin được trả lời như sau:

Cho đến hiện tại, pháp luật về đất đai ở Việt Nam vẫn chưa công nhận cho người Việt Nam ở nước ngoài được đứng tên trên các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ như: nhà khoa học, nhà đầu tư… vì thế, nếu chị của bạn không thuộc trong trường hợp ngoại lệ trên thì không được đứng tên giấy tờ về nhà đất tại Việt Nam.

Trường hợp chị của bạn về nước mà muốn khẳng định quyền sở hữu (hay chính xác hơn là quyền sử dụng) của mình khi nhờ bạn đứng tên trên giấy tờ đất thì có thể gửi đơn khởi kiện đến Toà án, lúc này Toà án sẽ xác định và cho chị của bạn được hưởng phần giá trị của miếng đất hoặc được nhận lại số tiền đã mua mà thôi. Bạn và chị của bạn có thể làm cam kết để chứng minh cho việc mua bán, chuyển nhượng đất đó.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn