Top

Nhờ người khác đứng tên trên tài sản

Cập nhật 09/09/2008 13:45

Câu hỏi:

Tôi có 5 lô đất tại Bảo Lộc - Lâm Đồng, hiện nay do anh trai tôi đang đứng tên vì tôi đang ở bên Mỹ. Tôi muốn hỏi làm thủ tục như thế nào khi nhờ anh trai tôi đứng tên nhưng vẫn đảm bảo được tài sản của tôi?

Xin chân thành cảm ơn (Nguyễn Bảo Dung)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội luật gia TP.HCM trả lời:

Theo qui định về luật đất đai hiện hành đối với người Việt Nam ở nước ngoài, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như: người Việt Nam hồi hương, nhà văn hoá, nhà khoa học.... được quyền sử dụng, sở hữu nhà, đất tại Việt Nam ra, thì các trường hợp khác đều không được đứng tên trên giấy tờ nhà, đất.

Do đó, việc bạn gửi tiền về mua đất ở Việt Nam, rồi nhờ anh của bạn đứng tên trên giấy tờ sẽ được coi như là một giao dịch bất hợp pháp. Vì thế, nếu như bạn có đầy đủ chứng cứ chứng minh việc bạn chuyển tiền để mua các lô đất trên thì bạn chỉ có thể yêu cầu người anh của mình hoàn trả lại số tiền đó, nếu như có tranh chấp xảy ra. Vì vậy, để bảo đảm cho việc này, bạn cần phải có giấy tờ ghi rõ ràng việc chuyển tiền để mua các thửa đất nói trên và có sự ký nhận của các bên.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn