Top

Có thể đứng chủ quyền được không?

Cập nhật 19/06/2008 10:10

Câu hỏi:

Tôi có một căn nhà do cha mẹ tôi để lại, bây giờ hai vợ chồng em trai tôi làm chủ. Đến năm 2004 chị tôi đã bỏ tiền ra xây lại. Chị tôi là người ở ngoại quốc vậy chị tôi có thể đứng chủ quyền được không? Hoặc là con cái của chị tôi. Rất mong được sự trả lời. (Tina Nguyen)

Luật sư Nguyễn Thế Thông - TTTVPL, Hội Luật Gia TP.HCM trả lời:

Theo quy định tại Điều 121 Luật Đất Đai, Điều 126 Luật Nhà Ở, Khoản 4 điều 65 Nghị định số 90/2006/NĐ-CP ngày 09/6/2006 (quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật nhà ở) thì những người Việt nam định cư ở Nước ngoài được mua, nhận tặng cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở (không hạn chế về số lượng nhà ở được sở hữu), bao gồm: Người Việt nam định cư ở nước ngoài về đầu tư lâu dài ở Việt nam; Có công đóng góp với đất nước; Nhà văn hóa, nhà khoa học có nhu cầu về hoạt động thường xuyên tại Việt nam nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước; Người Việt nam định cư ở nước ngoài được phép sống ổn định tại Việt nam; đối với các trường hợp không thuộc diện nói trên nhưng đã về Việt nam cư trú thời hạn được phép từ 6 tháng trở lên trong cùng thời gian cư trú tại Việt nam (được sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ).

Nếu chị của bạn (hoặc con của người chị) thuộc các đối tượng nêu trên thì được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt nam.



Luật sư Nguyễn Thế Thông.

Tuy nhiên, qua các thông tin bạn cung cấp về nguồn gốc căn nhà (chưa rõ ràng) và đối chiếu với các quy định của pháp luật dân sự, chúng tôi xin nêu các trường hợp:

1. Căn nhà là di sản do cha mẹ để lại (không có di chúc) thì anh chị em của bạn (và ông bà nội, ngoại nếu còn sống) được thừa kế theo pháp luật. Mỗi người được phân chia kỷ phần ngang nhau. Trường hợp có sự đầu tư tài chính của người chị làm tăng thêm giá trị khối di sản thì xác định để người chị được nhận thêm phần giá trị tăng lên do đã đầu tư.

Nếu các đồng thừa kế có thỏa thuận nhận giá trị phần di sản được thừa kế do người chị thanh toán, và người chị thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt nam thì được đứng tên sở hữu nhà. Nếu không đáp ứng điều kiện này thì người chị được nhận giá trị phần di sản của mình được thừa kế.

2. Nếu cha mẹ đã tặng cho hoặc lập di chúc để vợ chồng người em trai của bạn thừa hưởng. Hai vợ chồng người em trai đã làm chủ (đứng tên sở hữu hợp pháp) và chỉ thỏa thuận để người chị bỏ tiền xây lại nhà thì vợ chồng người em phải trả lại tiền cho người chị (nếu là vay mượn). Hoặc giữa hai bên có thuận người chị sẽ là chủ sở hữu sau khi bỏ tiền xây lại nhà thì người chị cũng phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà tại Việt nam mới có thể nhận chuyển nhượng lại nhà từ vợ chồng người em.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.com.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn