Top

Thủ tục tôi cần chuẩn bị để xin cấp chủ quyền nhà gồm những gì?

Cập nhật 27/04/2015 14:32

Xin quý Luật sư tư vấn giúp,

Năm 2002 tôi làm thủ tục xây nhà trên mảnh đất ở đô thị có sổ đỏ sở hữu tên tôi. Việc xây nhà theo đúng quy định của pháp luật có đầy đủ bản vẽ và giấy phép xây dựng. Sau khi công trình hoàn thành, tôi có làm bản vẽ xin cấp chủ quyền nhà tuy nhiên do điều kiện kinh tế nên đến thời điểm này (13 năm sau) tôi mới chuẩn bị thủ tục xin cấp chủ quyền. Như vậy:

1) Thủ tục tôi cần chuẩn bị để xin Cấp chủ quyền nhà bây giờ phải gồm những gì?

2) Có phải xin lại giấy phép xây dựng và vẽ lại bản vẽ xin cấp chủ quyền? ( từ thời điểm xây xong tôi không thay đổi kết cấu của nhà trừ việc sơn lại nhà)

3) Các khoản phí, thuế tôi phải chuẩn bị để được cấp chủ quyển Nhà? (hàng năm tôi vẫn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế đất)

4) Năm 2003 tôi kết hôn và trước khi kết hôn, tôi và chồng tôi có làm văn bản thỏa thuận mảnh đất và ngôi nhà mới xây này thuộc tài sản trước khi kết hôn của tôi có chứng thực cấp lãnh sự tại lãnh sự quán nước chồng tôi ở Việt nam (chồng tôi là người nước ngoài). Như vậy bây giờ tôi có thể chỉ đăng ký và đứng tên một mình trong giấy tờ ngôi nhà này và tôi có cần giấy tờ đăng ký gì cho việc đứng tên một mình này không?

Xin trân trọng cảm ơn thời gian quý báu của các Quý Luật sư và mong nhận được tư vấn của Quý Luật sư.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Căn cứ Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, hiện nay, quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở được nhà nước ghi nhận chung trên “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất”.

Nếu trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa thể hiện thông tin về quyền sở hữu nhà ở thì bạn tiến hành đăng ký bổ sung tài sản trên đất vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp theo căn cứ theo khoản 6 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động gồm có:

a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK; b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

c) Một trong các giấy tờ liên quan đến nội dung biến động: Giấy phép xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Căn cứ Khoản 1 Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Như vậy, trường hợp ngôi nhà trên là tài sản riêng, bạn được đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sửu dụng đất, quyền sở hữu nhà ở.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn