Top

Không có văn bản ủy quyền có thể thực hiện chuyển nhượng được không?

Cập nhật 15/01/2010 16:20

Câu hỏi:

Hiện nay tôi muốn mua một mảnh đất 80 m2, trong sổ đỏ của người bán ghi là Hộ Ông (bà), như vậy người bán muốn chuyển nhượng cho tôi thì bên bán phải đủ cả gia đình cùng đến nơi công chứng ký tên thì mới được bán và sang tên làm thủ tục chuyển nhượng cho tôi. Nhưng hiện tại gia đình người bán có 1 thành viên ở nước ngoài, người ở nước ngoài này làm thủ tục ủy quyền rất khó khăn. Vậy tôi xin hỏi có cách gì để làm thủ tục sang tên tôi một cách thuận lợi và đơn giản không? Nếu người bán là bố mẹ đến nơi công chứng làm chứng nhận hay bảo lãnh cho con cái đồng ý bán có được không? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (sdlg666blbv@gmail.com)

Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Theo nội dung mà bạn trình bày trong thư và căn cứ các quy định của pháp luật Việt Nam, chúng tôi xin trả lời bạn rằng:

Tài sản chung của hộ gia đình là tài sản do tất cả các thành viên gia đình tạo nên trong quá trình tiến hành hoạt động kinh tế chung. Tài sản chung của hộ gia đình gồm: quyền sử dụng đất, tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên hoặc được tặng cho chung được thừa kế chung và các tài sản khác mà thành viên thỏa thuận là tài sản chung của hộ.

Các thành viên của hộ gia đình chiếm hữu và sử dụng tài sản chung của hộ theo phương thức thỏa thuận. Việc định đoạt tài sản chung có giá trị lớn của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ 15 tuổi trở lên đồng ý.

Theo đó, việc một người nhân danh hộ gia đình để thực hiện thay các quyền và nghĩa vụ của các thành viên khác trong hộ gia đình mà không được sự đồng ý của các thành viên hoặc không có văn bản ủy quyền hợp lệ là hoàn toàn trái pháp luật.

Vì vậy, nếu hộ gia đình nói trên không có văn bản ủy quyền như bạn mô tả thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất là không thể thực hiện được.
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.
 


DiaOcOnline.vn