Top

Đang ở nước ngoài có thể đứng tên chủ quyền đất được không?

Cập nhật 01/10/2009 16:50

Câu hỏi:

Chồng tôi hiện đang ở nước ngoài, có nhờ người em chồng liên hệ mua giúp miếng đất ở tỉnh Long An và lấy tên đứng chủ quyền đất là chồng tôi. Chồng tôi ở nước ngoài, nếu làm giấy tờ mua bán đất thì chồng tôi có thể đứng tên chủ quyền đất hay không? Thời gian đăng ký chuyển quyền sử dụng đất cho chồng tôi theo luật nhà nước khoảng bao lâu thì có sổ đỏ? Hiện nay, người em của chồng tôi đã đặt cọc tiền cho người bán để làm sổ đỏ nhưng hơn hai tháng nay vẫn chưa thấy thông tin gì. Mong Café Luật tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (nguyenmaihien@yahoo.com)


Luật sư Ngô Thị Phúc - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Theo quy định tại Điều 127 Luật Đất đai năm 2003 thì trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất được quy định như sau:

- Hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất (gồm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ); trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất tại nông thôn thì nộp tại UBND xã nơi có đất để chuyển cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất;

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất.

Trong thời hạn không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, VPĐKQSDĐ có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, gửi hồ sơ cho cơ quan quản lý đất đai thuộc UBND cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp các bên chuyển nhượng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính mà nghĩa vụ tài chính đó được xác định theo số liệu địa chính thì VPĐKQSDĐ gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; VPĐKQSDĐ thông báo cho các bên chuyển nhượng thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Trong thời hạn không quá năm ngày làm việc, kể từ ngày thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, các bên tham gia chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nơi đã nộp hồ sơ.

Do chị nói chồng chị đang ở nước ngoài. Tôi không rõ chồng chị là người Việt Nam đi du lịch nước ngoài hay người Việt Nam định cư ở nước ngoài?

- Nếu chồng chị là người Việt Nam đi du lịch nước ngoài thì chồng chị phải có mặt ở Việt Nam để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất vì người đứng tên trên Giấy CNQSDĐ không thể nhờ ai khác đứng thay.

- Nếu chồng chị là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì hiện nay chưa thể đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được. Trừ các trường hợp sau:

Điều 126 của Luật Nhà ở quy định về quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sửa đổi, bổ sung như sau: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam, bao gồm: Người có quốc tịch Việt Nam; người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; Người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hoá, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.

Người gốc Việt Nam không thuộc diện trên, nhưng nếu được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ, hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn