Top

Tự xây tường rào lại mà không xin phép

Cập nhật 12/12/2018 13:15

Xin chào luật sư,

Luật sư cho em hỏi chút vấn đề về xây dựng tường rào. Nhà em có một bức tường bao quanh một phần nhà. Mẹ em có ra phường xin phép để di dời cổng chính ra vào ở chỗ bức tường đó nhưng phường không cho. Khi nhà em xây nhà có giấy phép và làm bản cam kết rồi. Năm 2015 hàng xóm xây nhà không may xe chở cát lùi xe làm bể bức tường nhà em. Lúc đó nhà em có xin phép để xây lại bức tường bị nứt đó. Nhưng phường không giải quyết, năm 2016 nhà em tự xây lại bức tường bị nứt và đổ. Phường lại vào lập biên bản đình chỉ nhà em vì xây dựng không có giấy phép còn phạt nhà em 6 triệu đồng. Nhà em không đóng.
Cho em hỏi mình xây dựng lại bức tường như hiện trạng cũ có cần phải xin giấy phép không?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thông tin bạn nêu không rõ bức tường đó có nằm trong phạm vi ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không. Nếu không có trong giấy chứng nhận thì có thể bức tường của bạn có thể nằm trong diện tích đất thuộc quy hoạch.

Nếu bạn xây tường trên phần đất quy hoạch thì bị xử phạt theo quy định sau: Hành vi lấn chiếm đất bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 10 Nghị định 102/2014/NĐ-CP quy định:

“Điều 10. Lấn, chiếm đất

4. Hành vi lấn, chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình thì hình thức và mức xử phạt thực hiện theo quy định tại Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực về hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở; trong lĩnh vực về giao thông đường bộ và đường sắt; trong lĩnh vực về văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; trong lĩnh vực về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão và trong các lĩnh vực chuyên ngành khác.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm đối với hành vi quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này;

b) Buộc trả lại đất đã lấn, chiếm đối với hành vi quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn