Top

Đất ở đầu ve đường 1 khi xây dựng phải lùi diện tích không?

Cập nhật 01/08/2018 08:09

Chào Luật sư!

Em xin hỏi: nhà em đất đầu ve đường 1, có diện tích 230m2. Nay nhà em đã nộp bản thiết kế xây dựng lên sở xây dựng được 2 tháng rồi để xin cấp giấy phép xây dựng. Hiện nay đã đến ngày em phải thi công nhưng sở vẫn chưa cấp giấy phép. Trong 2 tháng đấy thì tuần nào sở cũng hẹn tuần sau, rồi bảo phải họp đã.... nay đến ngày em đã cho động thổ, sở gọi điện bảo nhà em phải lùi lại 6m. Sao đất bìa đỏ nhà em lại không được xây? Nếu phải lùi thì nhà nước có phải đền bù đất nhà em không? Nhà hàng xóm bên cạnh cũng đầu ve nhưng cũng đã được xây hết đất.

Mong Luật sư tư vấn giúp em.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo Luật Đất đai năm 2014 tại Điều 49, Khoản 2: Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Theo như bạn trình bày, bạn mua 1 miếng đất nông nghiệp tại phường 11 thành phố Vũng Tàu trên đất đã có nhà được chủ cũ xây dựng năm 2012 mà ngôi nhà lại nằm trong dự án treo, hiện ngôi nhà đã cũ và bạn có nhu cầu sửa chữa ngôi nhà. Với trường hợp của bạn, bạn cần xác định xem mảnh đất bạn đang ở đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm hay chưa. Nếu chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm thì bạn được quyền tiếp tục sử dụng và thực hiện các quyền của người sử dụng đất bình thường. Nếu mảnh đất trong quy hoạch đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm thì việc cải tạo sửa chữa nhà phải có sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để được cấp phép sửa chữa, cải tạo nhà ở thì ngôi nhà phải đáp ứng các điều kiện quy định. Theo Thông tư số 15/2016/TT-BXD hướng dẫn về cấp giấy phép xây dựng tại Điều 12 Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo gồm:

1. Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở, theo mẫu tại Phụ lục số 1 Thông tư này.

2. Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở theo quy định của pháp luật hoặc bản sao giấy phép xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

3. Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính bản vẽ hiện trạng của bộ phận, hạng Mục công trình sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (10 x 15 cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo.

Theo quy định trên bạn chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên với số lượng 01 bộ hồ sơ nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp quận, huyện.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn