Top

Xây nhà cơi nới diện tích đất chung xử lý như thế nào?

Cập nhật 24/03/2017 07:24

Trong hẻm cụt nhà em (ở P12 Q.Tân Bình) có căn nhà ngay góc hẻm cách đường lớn khoảng 50m. Do bên hông của căn nhà này là 1 con hẻm nhỏ khoảng 0,8m dài 15m để đi vào 3 căn nhà trong đó. Hẻm nhỏ này trước đây chính là chủ của căn nhà trên thỏa thuận bán lại cho 3 căn nhà trong đó cùng đi chung. Năm 2016 chủ mới mua lại và xây 4 tấm nhưng khi xin giấy phép thì nhà này phải thụt vô khoảng 30 -40 cm. Do vậy khi xây nhà mới chủ mới chỉ đổ bê tông cột trong giới hạn được cấp phép. Còn phần tường cũ họ không đập ra cứ để lại như vậy, sau đó họ xây từ tường cũ cao thêm khoảng 2m để che kín phần hiên nhà mới xây.

Luật sư cho em hỏi họ làm vậy có đúng không?

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo như bạn trình bày, giấy phép xây dựng yêu cầu xây dựng lùi vào khoảng 30-40cm, gia đình này cũng đã tuân thủ tuy nhiên không phá phần tường cũ đi mà còn cơi nới, xây mới tường cũ. Theo khoản 4 Điều 12 Luật Xây dựng 2014, quy định, hành vi bị cấm Xây dựng công trình không đúng quy hoạch xây dựng, trừ trường hợp có giấy phép xây dựng có thời hạn; vi phạm chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng; xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp.

Nếu xây dựng không theo nội dung giấy phép xây dựng là trái với quy định của pháp luật xây dựng nên theo quy định tại Điều 118 Luật Xây dựng thì công trình xây dựng không có giấy phép phải bị phá dỡ toàn bộ hoặc phần vi phạm theo quy định.

Khoản 1 Điều 6 Thông tư 02/2014/TT-BXD có hướng dẫn cụ thể về hành vi xây dựng sai phép quy định tại Khoản 5 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP (hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới) như sau:

“Hành vi xây dựng sai phép quy định tại Khoản 5 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP được hiểu là xây dựng sai một trong các nội dung của giấy phép xây dựng và các bản vẽ thiết kế được cơ quan cấp giấy phép xây dựng đóng dấu kèm theo giấy phép xây dựng được cấp”.

Cụ thể khoản 5 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định về mức xử phạt hành chính đối với hành vi xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp như sau:

“a) Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn hoặc xây dựng công trình khác không thuộc các trường hợp quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản này;

b) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị;

c) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình thuộc trường hợp phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình”.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn