Top

Chuyển mục đích sử dụng sang thổ cư như thế nào?

Cập nhật 09/08/2014 11:15

Chào DiaOcOnline,

Tôi đang có nhà (nhà cấp 4, có số nhà và diện tích sử dụng trên giấy chủ quyền đất) ở Quận 2, Tp. HCM, giấy tờ nhà chỉ là quyền sử dụng đất lâu năm, tôi cần tư vấn 1 số vấn đề:

1. Chuyển mục đích sử dụng sang thổ cư mất bao lâu, bao nhiêu tiền thuế, dịch vụ.

2. Khi đất đã chuyển sang thổ cư gồm có các giấy tờ gì, giấy tờ nào tôi được giữ và không được giữ (để tiện cho việc trích lục )

3. Có cách nào để tôi xây dựng mới khi chưa chuyển sang thổ cư được không? nếu không, khi đã chuyển sang thổ cư xong, tôi có thể liên hệ địa chỉ nào để liên hệ xây dựng mới.

Cám ơn sự hỗ trợ

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Khoản 2 Điều 3 Quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (Ban hành kèm theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND Ủy ban nhân dân Thành phố) quy định: “Chứng nhận số nhà không có giá trị công nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng”. Như vậy, chứng nhận số nhà hiện tại của bạn không có giá trị chứng minh quyền sở hữu công trình, quyền sử dụng đất hay quyền xây dựng nhà trên đất.

Khoản 1 Điều 5 Nghị định 64/2012/NĐ-CP quy định về điều kiện chung để được cấp giấy phép xây dựng đối với các loại công trình xây dựng và nhà ở riêng lẻ như sau: “Các loại công trình và nhà ở riêng lẻ được cấp giấy phép xây dựng khi đáp ứng các điều kiện sau:

1. Phù hợp với quy hoạch xây dựng, mục đích sử dụng đất, mục tiêu đầu tư.”

Như vậy, để được cấp giấy phép xây dựng nhà ở, đất thuộc quyền sử dụng của bạn phải có mục đích sử dụng là đất ở. Trong câu hỏi, bạn không nêu rõ diện tích đất nêu trên thuộc loại đất nào. Nếu mục đích sử dụng đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải là đất ở thì bạn cần tiến hành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp là đất ở theo quy định tại Điều 57 Luật Đất đai 2013.

Thời gian thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo Điểm b Khoản 1 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP là không quá 15 ngày.

Về trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định như sau:

“1. Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.

2. Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính…

3. Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.”

Về nghĩa vụ tài chính, Điểm b Khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định như sau:

2. Đối với hộ gia đình, cá nhân:

b) Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Căn cứ tính tiền sử dụng đất bao gồm:

1. Diện tích đất được giao, được chuyển mục đích sử dụng, được công nhận quyền sử dụng đất.

2. Mục đích sử dụng đất.

3. Giá đất tính thu tiền sử dụng đất do UBND tỉnh quy định.

Về thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, Khoản 3 Điều 14 Nghị định 64/2012/NĐ-CP quy định: “2. Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng các công trình còn lại và nhà ở riêng lẻ ở đô thị thuộc địa giới hành chính do mình quản lý, trừ các đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều này.”

Theo hướng dẫn về quy trình cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ của UBND Quận 2 Thành phố Hồ chí Minh, người đề nghị cấp phép xây dựng nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận hành chính một cửa) của UBND Quận.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn