Top

Thị trường vật liệu xây dựng chạy đua với mùa mưa

Cập nhật 03/05/2009 10:40

Giảm giá, khuyến mãi, tăng tỷ lệ chiết khấu… là những “chiêu” mà hàng loạt công ty, cửa hàng vật liệu xây dựng tung ra để lôi kéo người mua nhằm chạy đua với thời tiết.

Hiện, nhiều mặt hàng vật liệu xây dựng (VLXD) đã giảm giá mạnh so với cùng kỳ năm 2008 nhưng sức mua vẫn chưa có dấu hiệu “ấm” lên. Cụ thể, giá mỗi bao xi măng Hà Tiên 1 là 75.000 - 78.000 đồng giảm xuống còn 70.000 - 71.000 đồng; xi măng Holcim, Sao Mai còn 69.000 đồng, gạch từ 650 đồng giảm còn 550 đồng. Giá các mặt hàng sơn nước cũng giảm khoảng 10%, các loại la-phông, cửa nhựa giảm 15% - 20%, gạch men lát nền giảm 5.000 đồng một m2, cát vàng giảm khoảng 7.000 đồng một m3… Theo chủ các cửa hàng VLXD, dù giá giảm nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm 30% - 50% so với cùng kỳ năm 2008.

Theo ông Đỗ Duy Thái, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thép Việt, từ đầu năm đến nay công ty đã 7 lần giảm giá bán. Ngoài ra, mức chiết khấu cho các đại lý cũng tăng mỗi tấn từ 1 triệu đồng lên 1,5 triệu đồng song sức tiêu thụ thép vẫn giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. “Do thị trường xây dựng năm nay chưa có dấu hiệu ấm lên nên mặc dù công ty dùng nhiều biện pháp để kích cầu nhưng sức mua vẫn thấp. Nếu công ty không tích cực tiếp thị, khuyến mãi thì doanh số sẽ còn thấp hơn”, ông Thái nói.

Cũng theo chủ các đại lý VLXD, năm nay, mùa mưa đến sớm làm sức mua đã yếu càng thêm yếu. “Điều này khiến không ít cửa hàng, doanh nghiệp đau đầu khi tính toán phương án kinh doanh của mình”, anh Trang, chủ cửa hàng VLXD 654 tỉnh lộ 10, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM, nói. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, anh Trang dự báo, trong thời gian tới, thị trường VLXD sẽ còn “thê thảm” hơn khi đã bước vào mùa mưa. “Cửa hàng đang cố đẩy số VXLD trước khi bước vào mùa mưa, sau đó mới tính đến việc nhập thêm hàng. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay thì việc này là cả một vấn đề”, anh Trang tính toán.

Tổng giám đốc công ty cổ phần Kiến trúc xây dựng Kiến Xinh Võ Hữu Trung nói: "Trước tình hình thị trường VLXD đang nguội dần, công ty đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi nhân dịp 30/4 và 1/5 như đồng loạt giảm giá 5% - 10% các mặt hàng nội thất thông dụng và giảm ưu đãi thiết kế phí đến 30% cho các kế hoạch xây dựng nhà ở, nhưng vẫn chưa 'kéo' được nhiều khách hàng".

Kiến trúc sư Lê Viết Hùng, giảng viên CĐ Giao thông vận tải 3, phân tích: "Doanh nghiệp sản xuất VLXD trong nước muốn đưa hàng ra thị trường phải qua 3 - 4 khâu trung gian nên giá đội lên khoảng 15 - 20%. Chính vì vậy, nhiều công trình lớn nhập VLXD từ nước ngoài, rẻ hơn khoảng 15 - 20%".

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt