Top

Khả năng "sốt" giá xi măng ở miền Nam

Cập nhật 17/04/2009 11:40

Mặc dù lượng cung xi măng cả nước có khả năng dư thừa, nhưng khu vực phía Nam vẫn có thể xảy ra "sốt" giá do thiếu nguồn cung cục bộ.

Thống kê nhu cầu tiêu thụ xi măng cả nước năm 2009 ước đạt 44-45 triệu tấn, tăng 10-11% so với năm 2008. Khả năng huy động công suất sản xuất xi măng thực tế năm 2009 vào khoảng 45-46 triệu tấn.

Nguồn cung dồi dào, trong khi thị trường xây dựng ảm đạm, nhu cầu xi măng giảm mạnh nên giá vật liệu này ổn định và có chiều hướng giảm nhẹ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thị trường giá cả Bộ Công thương, sự mất cân đối trong việc phát triển các dự án xi măng dẫn đến phân bố không đồng đều nguồn nguyên liệu này giữa miền Nam và miền Bắc. Từ đó có thể gây ra "sốt" giá xi măng ở miền Nam, nếu không có biện pháp cân đối kịp thời.

Do nguồn nguyên liệu sản xuất xi măng ở phía Bắc dồi dào nên các dự án sản xuất vật liệu xây dựng chủ yếu tập trung ở khu vực này. Trong khi miền Nam là một thị trường lớn và nhu cầu đang phát triển, nhưng các nhà máy tại chỗ lại không đáp ứng đủ nhu cầu.

Theo thống kê, đến nay, phía Nam mới chỉ có bốn nhà máy xi măng lò quay sản xuất xi măng từ nguyên liệu đá vôi là Hà Tiên 2, Holcim Việt Nam, Tây Ninh và Bình Phước... với tổng công suất mới đạt khoảng 7,3 triệu tấn, nhưng khả năng sản xuất trong năm 2009 đạt khoảng 5,5 triệu tấn.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ xi măng các tỉnh phía Nam vào khoảng 17,5–18 triệu tấn. Do đó còn thiếu khoảng 12–12,5 triệu tấn phải điều tiết từ phía Bắc vào, giá sẽ đắt hơn do tốn chi phí vận chuyển và nếu không cung cấp kịp thời có thể gây ra "sốt" giá cục bộ.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet