Top

Thị trường sơn xây dựng: Vàng thau lẫn lộn

Cập nhật 26/10/2017 15:55

Không chỉ hoa mắt với sự đa dạng về mẫu mã, thương hiệu của các hãng sơn nội và ngoại, người tiêu dùng còn bị lạc vào” ma trận” thật giả khó phân biệt của thị trường sơn.


Thị trường sơn xây dựng hiện nay rất đa dạng, nhiều chủng loại, thương hiệu khiến người mua khó phân biệt thật - giả. Ảnh: Việt Dũng

Dù mới sơn lại nhà chưa được 1 năm, nhưng những lớp sơn trên tường nhà của gia đình anh Hóa tại quận Gò Vấp (TP.HCM) đã bị bong tróc, ngả màu. Hiện tại, anh Hóa đang tất bật tìm hiểu tại các đại lý sơn để chuẩn bị sơn lại nhà.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, anh Hóa cho biết, đi qua các cửa hàng bán sơn trên địa bàn TP.HCM thì không khỏi hoa mắt bởi màu sắc, mà còn choáng ngợp với những thương hiệu trên các thùng sơn được xếp chồng đống lên nhau.

“Vào cửa hàng để chọn sơn như bị lạc vào ma trận, từ màu sắc cho đến thương hiệu, chất lượng rồi giá cả. Dòng sơn nào, hãng sơn nào cũng đều được chủ cửa hàng giới thiệu là tốt, đặc biệt là giá nào cũng có. Tuy nhiên, tôi thấy dòng sơn Dulux được quảng cáo rộng rãi với nhiều tính năng ưu việt, độ bền cao, đảm bảo sức khỏe người sử dụng…, nên đã quyết định chọn mua mà không một chút đắn đo. Thế nhưng, không ngờ lại dính hàng giả”, anh Hóa tâm sự.

Tương tự, tình cảnh của gia đình chị Trúc tại quận Bình Tân (TP.HCM) cũng chẳng khá hơn. Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, chị Trúc cho biết, lúc đăng tin cần sơn lại nhà ở trên mạng, có rất nhiều người vào tư vấn và nhận thi công. Mỗi người đều có một hướng tư vấn khác nhau và giá cả cũng khác nhau.

“Người thì khuyên nên dùng sơn Kova, người lại bảo xài Jotun hoặc Spec tốt hơn vì nổi tiếng. Còn có người lại giới thiệu những hãng sơn nghe rất lạ như Mitsutex, Sunvic, Skey paint, Kansai paint… Cuối cùng, tôi chọn cách làm của một nhà thầu là bên ngoài dùng sơn Kova, bên trong dùng sơn Dulux. Nhân công và vật tư do nhà thầu lo hết, tôi chỉ việc trả tiền 60.000 đồng/m2. Tuy nhiên, mới chỉ qua một mùa mưa, tường nhà tôi đã bị phai màu và bị nấm, mốc”, chị Trúc nói.

Việc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng như 2 gia đình trên không phải là hiếm. Nguyên nhân bởi không phải khách hàng nào cũng biết cách phân biệt giữa sơn chính hãng và sơn nhái, sơn kém chất lượng. Phải mất ít nhất 3 - 6 tháng, sau khi sử dụng sản phẩm thì khách hàng mới có thể phát hiện những dấu hiệu của sơn giả.

Là thợ sơn có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, anh Võ Hoàng Tín, hiện đang ngụ tại quận 9 (TP.HCM) cho biết, đối với người ít am hiểu về sơn nước thì rất khó phát hiện sơn giả bằng mắt thường. Còn đối với thợ đã thạo nghề thì chỉ cần ngửi mùi, cân trọng lượng hoặc nhìn bằng mắt thường cũng có thể khẳng định được 80% là giả hay thật.

“Lúc thi công dễ phát hiện thật - giả hơn, vì khi dùng sơn giả, con lăn chạy trên tường nhanh hơn và nhẹ hơn so với sơn thật do độ kết dính thấp”, anh Tín nhấn mạnh.

Anh Nguyễn Văn Tài, chủ một cửa hàng sơn tại quận Bình Thạnh chia sẻ, dù hàng giả tinh vi thế nào thì cũng vẫn có những cơ sở để nhận biết. Để phân biệt sơn giả - thật, cách thông thường là so sánh thùng sơn và bao bì. Sơn giả nặng hơn vì thường cho nhiều bột đá, bao bì in nhoè không sắc nét, nắp thùng khó mở, còn vỏ thùng thì giòn và dễ vỡ. Về chất sơn, khi quết ra đầu ngón tay sơn giả sẽ có cảm giác gợn.

Việc sơn giả lộng hành không chỉ “móc ví” người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu và uy tín của các hãng sơn. Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện Hãng sơn Kova cho biết, ngoài việc đưa ra mẫu tem chống hàng giả khó làm nhái nhất, lãnh đạo Công ty cũng phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn hàng nhái, hàng giả. Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên phổ biến với các nhà phân phối về việc kinh doanh hàng nhái, hàng giả.

Đứng về góc độ pháp lý, luật sư Trần Minh Dương, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, tình trạng sơn giả tràn lan trên thị trường là bởi luật pháp chưa nghiêm. Một cửa hàng khi bị phát hiện buôn bán hàng giả chỉ bị tịch thu sản phẩm và xử phạt hành chính tối đa là 20 triệu đồng.

Số tiền này là quá nhỏ so với lợi nhuận mà việc kinh doanh hàng nhái, hàng kém chất lượng mang, lại nên nhiều cơ sở vẫn sẵn sàng sản xuất, kinh doanh. Do đó, thiết nghĩ rất cần sự ra tay quyết liệt của các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.               

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản