Top

Thép và Ximăng tiếp tục tăng giá

Cập nhật 26/02/2008 09:00

 Sau Tết, giá vật liệu xây dựng trên thị trường vẫn tiếp tục tăng và đã ở mức cao kỷ lục, đặc biệt là hai mặt hàng chủ lực là thép và xi măng.

Cụ thể, giá thép xây dựng xuất xưởng của các doanh nghiệp hiện lên mức 13,5-14 triệu đồng/tấn, tăng thêm tới gần 1 triệu đồng/tấn so với trước Tết.

Sự tăng giá thép sau Tết là do các doanh nghiệp không có hệ thống bán hàng trực thuộc nên không kiểm soát được giá bán lẻ đã đẩy giá thép trên thị trường leo thang mạnh hơn, lên mức kỷ lục gần 17 triệu đồng/tấn. Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu phôi thép, trong khi do giá phôi thế giới đã tăng thêm 50 USD/tấn so với tháng trước lên mức 750-780 USD/tấn và vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, giá phôi và các sản phẩm thép sẽ tiếp tục tăng, từ tháng 4 tới giá quặng sắt thế giới sẽ tăng khoảng 65% so với năm vừa qua lên 70 USD/tấn.

Từ ngày 1/2 trở đi, giá xi măng trong nước cũng đã tăng khoảng 30.000-50.000 đồng/tấn. Theo các công ty sản xuất xi măng, việc tăng giá sản phẩm là điều tất yếu vì nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, đặc biệt là giá than đã tăng thêm 70% so với năm 2007.

Được biết, giá vật liệu tăng cao đã gây thiệt hại lớn cho các ngành cơ khí và xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ các công trình xây dựng. Đẩy giá nhà tăng theo. Nhiều nhà nhà thầu đã tỏ ra dè dặt trước những hợp đồng lớn, đặc biệt là những hợp đồng trọn gói và phải thực hiện trong thời gian dài.

DiaocOnline.vn