Top

Thép phế liệu trong nước mới đáp ứng gần 30% nhu cầu

Cập nhật 21/12/2007 10:00

Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, nguyên liệu thép phế trong nước mới đáp ứng được gần 30% nhu cầu luyện phôi thép trong cả nước, còn lại phải phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Theo Hiệp hội Thép, do những năm trước đây, ngành luyện thép trong nước chủ yếu nhập phôi để cán thép, gây mất sự cân đối giữa việc sản xuất phôi và thép cán thành phẩm. Từ sau năm 2000, các công ty luyện thép đã đầu tư cho sản xuất phôi, chủ yếu là xây dựng lò điện hồ quang, sử dụng thép phế thu mua trong nước và nhập khẩu làm nguyên liệu.

Tuy nhiên, nguồn thép phế trong nước rất hạn chế, mỗi năm chỉ thu mua được khoảng một triệu tấn trong khi nhu cầu năm sau cao hơn năm trước. Chẳng hạn, năm 2007, tổng lượng thép phế nhập khẩu khoảng 1,1 triệu tấn thì năm 2008 sẽ từ 1,5 đến 1,7 triệu tấn; năm 2009 từ 2,2 đến 2,5 triệu tấn do ngày có nhiều dự án xây dựng lò điện được khởi công và đi vào hoạt động.
 
Đặc biệt, vài năm gần đây, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ nên nhiều doanh nghiệp trong và ngoài ngành thép đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất phôi thép bằng lò điện hồ quang sử dụng nguyên liệu là thép phế liệu.

Do nguồn cung thép phế liệu trong nước không đủ cầu nên buộc các doanh nghiệp phải nhập khẩu thép phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Tuy nhiên, chính sách nhập khẩu thép phế đang vướng mắc bởi những quy định ngặt nghèo của Điều 43 Luật Môi trường khiến ngành thép phải đối mặt với những khó khăn về nguyên liệu.
 
Điển hình là 5 doanh nghiệp nhập khẩu thép phế với số lượng gần 7.000 tấn đang bị cơ quan chức năng tạm giữ ở các cảng trong 3 tháng qua không được thông quan, gây thiệt hại cho mỗi doanh nghiệp lên tới hàng chục triệu đồng/ngày.

Theo Vinanet